“ความยั่งยืน” ได้ถูกยกระดับให้เป็นสิ่งที่ผู้คนทั่วทั้งโลกควรตระหนักรู้อันเนื่องมาจากสถานการณ์ของภาวะโลกร้อนที่กำลังย่ำแย่ลงได้ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อมวลมนุษย์และสิ่งแวดล้อมทั่วทั้งโลก ภาคอุตสาหกรรมบริการก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่เป็นผู้นำในการลงมือเปลี่ยนแปลงภายในอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วเพื่อลดผลกระทบจากวิกฤตสิ่งแวดล้อมและเพื่อสร้างเศรษฐกิจที่คล่องตัวจากไอเดียด้านความยั่งยืน
เวทีการแข่งขัน Sustainable Hospitality Challenge เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ช่วยพัฒนาความยั่งยืนในอุตสาหกรรมบริการด้วยการผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าจากแรงขับเคลื่อนของบุคลากรในสายงานบริการรุ่นใหม่ที่กำลังผลิบานในรั้วสถานศึกษาเพื่อเป็นการขยายขีดจำกัดด้านนวัตกรรมและสร้างทางออกที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับภาคส่วนนี้ได้ผ่านการออกไอเดียแข่งขันกัน
จากกว่า 30 สถานศึกษาทั่วโลกที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Sustainable Hospitality Challenge 2022 ในปีนี้ ทีมตัวแทนจากวิทยาลัยดุสิตธานีทั้ง 3 คนได้รับการคัดเลือกให้ไปนำเสนอไอเดียแสนล้ำอย่าง “The Martian Mission” ในรอบ semi–final ที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์
นาย Aaron Joshua Palma หรือแอรอน นักศึกษาสาขาวิชาการจัดการการบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) วิทยาลัยดุสิตธานี สมาชิกของทีมที่เข้ารอบ ได้พูดถึงไอเดียที่บรรเจิดนี้ว่า “The Martian Mission เป็นไอเดียสำหรับธุรกิจบริการเพื่อการศึกษาที่จะช่วยให้นักเดินทางได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์สุดพิเศษเกี่ยวกับความยั่งยืนบนผืนโลกด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอันล้ำสมัยราวกับอยู่ดาวอังคาร ทั้งโรงแรม การเดินทาง และการท่องเที่ยว สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้การเรียนรู้เกี่ยวกับความยั่งยืนง่ายขึ้น ด้วยความสะดวกสบายขั้นสุดและประสบการณ์ที่แตกต่างที่สุดจะช่วยทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักและตั้งใจที่จะสร้างความเป็นอยู่ที่ยั่งยืน…
เมื่อพวกเราทั้ง 3 คนเริ่มคิดคอนเสปต์นี้สำหรับการแข่งขัน พวกเราได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์ 2 เรื่องที่เราเคยดู นั่นก็คือ The Martian และ Passengers ในช่วงแรก ไอเดียนี้ดูบ้าและตลกมาก แต่สาเหตุที่ทำให้เรายังคงไปต่อกับไอเดียนี้ก็คือเราเลือกที่จะเชื่อในสิ่งเดียวกัน ถึงแม้มันจะบ้ามากก็เถอะ และหลังจากที่เราได้รวบรวมและตกตะกอนไอเดียกันนับหลายเดือน เราเริ่มมองว่าไอเดียบ้า ๆ นี้ของเราค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นไอเดียสุดเจ๋งสำหรับการแข่งขันนี้”
วิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันอุดมศึกษาเอกชนที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมอาหารและบริการ ได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์สู่นักศึกษาทุกรุ่นผ่านการศึกษาที่เปี่ยมคุณภาพและมาตรฐานงานบริการระดับโลกซึ่งสืบทอดจากธุรกิจต้นกำเนิดอย่างโรงแรมดุสิตธานี จนเกิดเป็นจุดแข็งที่ทำให้ในปีนี้มีนักศึกษาทั้งหมด 13 คนผ่านการคัดเลือกสู่การทำงานจริงในเรือสำราญระดับโลก Holland America Line ตั้งแต่ยังไม่จบการศึกษา
หลังจากการนำเสนอคอนเสปต์กับคณะกรรมการของการแข่งขัน Sustainable Hospitality Challenge ทางออนไลน์ ไอเดียนี้ได้พาพวกเขาไปสู่โอกาสในการเข้ารอบ semi–final และไปแข่งขันกับทีมอื่น ๆ จากทั่วโลกที่กรุงอัมสเตอร์ดัม
นายปรัตถกร เตชะธรรมนุกูล หรือเคน สมาชิกทีมจากสาขาวิชาศิลปะการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ (หลักสูตรนานาชาติ) กล่าวว่า “การที่พวกเราได้มีโอกาสไปเข้าร่วมงานนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำและมหัศจรรย์เป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าพวกเราจะคิดคอนเซ็ปต์นี้เพื่อความสนุกและไม่ได้คาดหวังอะไรจากมันมากก็ตาม โดยส่วนตัวแล้ว มันเป็นทั้งเกียรติและโอกาสของผมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขัน เพราะผมสามารถแลกเปลี่ยนไอเดียเกี่ยวกับการบริการที่ยั่งยืนกับทีมอื่น ๆ จากทั่วโลก และได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิตในต่างประเทศ…
การแข่งขันนี้ยังช่วยเปิดมุมมองและความคิดของผมเพราะมันทำให้ผมมีโอกาสได้พบกับผู้คนมากมาย รวมถึง CEOs และผู้จัดการจากบริษัทดัง ๆ หลายแห่ง พวกเขาได้ให้แนวคิดที่สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่ออนาคตของผมอย่างแน่นอน”
ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้ไปต่อถึงรอบชิงชนะเลิศที่ดูไบ พวกเขาก็ได้ประสบการณ์อันล้ำค่าที่ไม่สามารถหาจากที่ไหนได้อีกแล้ว
นาย Chen–Hao Yang หรือเจมส์ สมาชิกคนสุดท้ายของทีมจากสาขาวิชาการจัดการการบริการ (หลักสูตรนานาชาติ) ได้แบ่งปันสิ่งที่เขาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ครั้งนี้ “สิ่งสำคัญที่ผมได้เรียนรู้ระหว่างการระดมสมองและการทำให้ไอเดียจับต้องได้ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาก็คือการทำงานเป็นทีม ต้องขอบคุณแอรอนและเคนที่สอนให้ผมรู้จักว่าทีมที่ดีควรจะทำงานกันแบบไหน พวกเราสามารถแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันมากต่อเรื่อง ๆ หนึ่งด้วยกันได้อย่างสันติ แน่นอนอยู่แล้วที่จะเกิดความขัดแย้งกันได้ แต่พวกเราก็เคารพความคิดเห็นของแต่ละคนและหาทางผสมผสานไอเดียให้เข้ากัน ในการที่จะรักษาความเป็นทีมเวิร์คให้อยู่ในระดับสูงสุดตลอดเวลา…
แพสชันและความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนพวกเราไปข้างหน้า ทักษะนี้จะเป็นตัวช่วยในอนาคตของผมโดยเฉพาะในการทำงานสายบริการอย่างแน่นอน อีกทั้ง วิทยาลัยดุสิตธานียังมอบสิ่งแวดล้อมดี ๆ ให้กับผม ซึ่งช่วยให้ผมรู้จักตัวเองมากขึ้น และยังช่วยสร้างความมั่นใจให้ผมด้วย ที่นี่ได้ให้พื้นที่ที่ทำให้ผมอยากเรียนรู้และสร้างเส้นทางสู่อนาคตได้”
วิทยาลัยดุสิตธานียังคงทุ่มเทที่จะส่งมอบความรู้ระดับโลกในอุตสาหกรรมบริการจากองค์กรแม่อย่าง Dusit International ให้กับนักศึกษาทุกคน โดยเพิ่มการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมและความเป็นพลเมืองโลก เพื่อให้นักศึกษาทุกคนเติบโตไปเป็นพลเมืองที่ดีของชาติไปจนถึงสังคมโลก