Hi

“เปลี่ยนน้ำมะขามป้อมสุดฝาดเป็นเครื่องดื่มสุดชิก” KUNAMI นวัตกรรมเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ถูกใจ CEO ระดับแนวหน้าของเมืองไทย 

16 พฤศจิกายน 2023

หลาย ๆ คนน่าจะรู้จักชื่อเสียงของมะขามป้อมในฐานะผลไม้ที่เป็นยาและรสชาติอันแสนจะเปรี้ยวฝาดจนไม่น่ารับประทาน จากสรรพคุณที่เห็นอาจทำให้คนรู้สึกขยาดและมองข้ามคุณประโยชน์อันมากมายของมัน ทั้งที่มะขามป้อมคือยาอายุวัฒนะที่ไม่ได้ช่วยแค่แก้ไอ ทำให้ชุ่มคอ แต่ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ดยังระบุว่า มะขามป้อมเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า แทนนิน สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก และมีส่วนช่วยในการต้านมะเร็ง มีส่วนช่วยในระบบขับถ่าย สามารถลดไขมันในเลือด และยังช่วยรักษาอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีอีกด้วย 

ด้วยความเสียดายที่คุณประโยชน์เหล่านี้ไม่สามารถเอาชนะรสชาติที่ไม่ถูกปากใครหลาย ๆ คนได้ คุณเก้ – อดิศร สกลวิทยานนท์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์น้ำมะขามป้อม KUNAMI จึงวิจัยและคิดค้นวิธีเพิ่มมูลค่าและความอร่อยให้กับน้ำอมฤตจากผลไม้ชนิดนี้ก่อนค้นพบวิธีการทำเป็น Functional Drink (เครื่องดื่มที่มีการเติมสารอาหาร) สูตรน้ำผึ้งมะนาวที่ไม่มีน้ำตาล ไม่มีแคลอรี และโดนใจผู้บริโภคเป็นอย่างมาก 

“ที่จริงแล้ว ผมเริ่มแปรรูปมะขามป้อมเป็นชามะขามป้อมสดก่อนครับ ช่วงนั้น ผมยังทำงานประจำเป็น Head Chef อยู่ เลยยังไม่ได้ออกมาทำ KUNAMI เต็มตัว” คุณเก้กล่าว  

“ตอนนั้นผมเน้นพัฒนาสูตรชามะขามป้อมให้ดื่มง่ายครับ เลยได้ออกมาเป็นสูตรต่าง ๆ รวมถึงสูตรผสมน้ำผึ้งมะนาว แล้วก็ใช้กลยุทธ์ Kiosk Strategy (กลยุทธ์การขายสินค้าแบบตั้งร้านชั่วคราว) ไปวางขายตามอีเวนต์ที่โรงพยาบาล ตามบูธของห้าง ก็ได้ผลตอบรับดีเกินคาดครัับ เพราะคนที่มาแวะเวียนที่บูธรู้จักมะขามป้อมอยู่แล้ว รู้จักสรรพคุณ พอลูกค้าได้ลองชิมแล้วก็ชอบรสชาติ รู้สึกว่าดื่มง่ายขึ้น เลยทำให้ยอดขายของชามะขามป้อมค่อนข้างดีเลยครับ ที่จริงช่วงนั้นผมมีแผนที่จะลาออกจากงานประจำมาทำ KUNAMI เต็มตัวนะครับ แต่ทางบริษัทขอให้ผมยังเป็นที่ปรึกษาและช่วยดูแลระบบครัวก่อน ผมก็เลยทำโปรเจกต์นี้ไปเรื่อย ๆ แถมพอได้เริ่มเป็นที่ปรึกษาด้านงานครัวของร้านอาหารที่หนึ่งก็เลยได้รับการแนะนำให้ไปเป็นที่ปรึกษาของร้านอื่น ๆ อีก 4-5 แห่งครับ ทำให้โปรเจกต์ชามะขามป้อมของผมก็ค่อย ๆ โตไปทีละเล็กทีละน้อย” 

จุดเปลี่ยนของการก้าวเข้าสู่วงการธุรกิจเครื่องดื่มอย่างเต็มตัวของคุณเก้นั้นมาจากวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ของอุตสาหกรรมอาหารและบริการ 

“โควิด-19 ทำให้ผมมืดแปดด้านเลยครับ เพราะร้านอาหารที่ผมให้คำปรึกษาต้องปิดหมดเลย เท่ากับว่ารายได้หลักของผมก็หายไปแล้ว ส่วนชามะขามป้อม ด้วยความที่กลยุทธ์ของเราคือการไปออกอีเวนต์ตามงาน OTOP งานสุขภาพ หน้าร้านต่าง ๆ พอทุกอย่างต้องปิดหมดเลยทำให้ผมไม่มีที่จัดจำหน่าย อีกทั้งชามะขามป้อมที่ผมทำอยู่ตอนนั้นเป็นสินค้าคั้นสดที่มี Shelf Life (อายุของสินค้า) ไม่นาน สูตรนี้ผสมน้ำผึ้งมะนาวสด เก็บไว้ไม่นานกลิ่นและรสก็เปลี่ยนแล้วครับ ผมเลยคิดว่าควรจะทำผลิตภัณฑ์ที่อยู่ได้นานขึ้น รสชาติไม่เปลี่ยน และยังรักษาคุณประโยชน์ของมะขามป้อมได้อยู่ อีกทั้งผมอยากให้สินค้านี้กระจายไปได้ทั่วประเทศ ส่งออกได้ในอนาคต เลยคิดว่าควรทำออกมาในรูปแบบของ Functional Drink (เครื่องดื่มที่มีการเติมสารอาหาร) ผมเลยเริ่มไปปรึกษาอาจารย์กุ้ง อาจารย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่เชี่ยวชาญและจบปริญญาเอกด้านมะขามป้อมโดยตรงเลย ไปปรึกษาว่าจะต้องแปรรูปยังไงดีให้ยังรักษาคุณประโยชน์ของมะขามป้อมไว้ได้ แล้วผมก็หาโรงงาน OEM (Original Equipment Manufacturer, โรงงานรับผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ) เพราะผมอยากให้มีมาตรฐานมากขึ้น เก็บได้นานขึ้น ที่สำคัญ ผมทำวิจัยและพัฒนารสชาติอยู่เป็นปีกว่าจะได้ตามที่ต้องการและตกผลึกไอเดียผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าของเรา ด้วยความที่ผมออกบูธเอง ผมเลยได้ทำความรู้จักกับลูกค้าโดยตรงและได้ฟังเสียงตอบรับของลูกค้าครับ ลูกค้าส่วนใหญ่จะกังวลว่าสินค้าของผมมีน้ำตาลไหม รสชาติจะเป็นยังไง ผมเลยออกแบบให้ KUNAMI มีรสชาติที่หวาน ดื่มง่าย แต่ไม่มีน้ำตาล ไม่มีแคลอรี มีวิตามินซี 200% มีสรรพคุณมะขามป้อมเต็มเปี่ยม เทียบเท่ากับกินมะขามป้อม 1-2 ลูก บรรจุขวดแก้ว สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1 ปี โดยที่ไม่ต้องแช่เย็น”  

จากความสามารถในการนำรสชาติที่ดีมาผสมกับคุณประโยชน์และการที่รู้จักลูกค้าเป็นอย่างดีจึงทำให้ KUNAMI กลายเป็นที่ถูกใจกรรมการซึ่งเป็น CEO 4 จาก 5 ท่านในรายการแข่งขันนำเสนอธุรกิจชื่อดังอย่าง Shark Tank Thailand 

 “ผมคิดว่าประสบการณ์จริงของผมนี่แหละคือ Key Success (ปัจจัยหลักสู่ความสำเร็จ) ที่ทำให้คณะกรรมการเลือกผมครับ เพราะผมนำสินค้าตัวนี้ลงขายด้วยตัวเองในตลาดมาแล้ว ได้เจอลูกค้าก่อน ได้ขายสินค้าให้กับลูกค้าก่อน นั่นทำให้ผมสามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ พัฒนาต่อตามที่ลูกค้าต้องการได้ และผมทำการบ้านซักซ้อมก่อนไป Pitch (นำเสนอขายสินค้า) กับคณะกรรมการมาอย่างดีครับ ผมดู Case Study (กรณีศึกษา) จากเทปก่อน ๆ มาว่าทำไมเขาถึงเลือกหรือไม่เลือกธุรกิจไหน และเตรียมพร้อมข้อมูลในทุกแง่มุมก่อนไปด้วยครับ ที่จริงแล้ว ที่ผมไปรายการนี้ไม่ได้หวังเงินสนับสนุนเพื่อต่อยอดธุรกิจเป็นหลักนะครับ เพียงแต่ผมอยากรู้ว่าคณะกรรมการมีความคิดเห็นยังไงต่อสินค้าตัวต้นแบบนี้ก่อนที่จะเอาไปวางจำหน่าย พวกเขาต้องเคยผ่านสินค้ามามากมายจากทั่วโลกแล้ว ดังนั้น ประสบการณ์ของพวกเขาจะทำให้ผมรู้ว่าธุรกิจของผมสามารถลงตลาดจริงได้เลยหรือยังไปต่อไม่ได้ แต่พอไปในรายการจริงแล้วมันเกินคาดมากครับ มันทำให้ความมั่นใจของผมสูงขึ้น ผมเลือกคุณเต้ ภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด เป็นผู้ร่วมพัฒนาธุรกิจเพราะเขาเชี่ยวชาญด้านธุรกิจเครื่องดื่มโดยตรง อีกทั้ง เราอยากได้ Partner (คู่ค้าทางธุรกิจ) ที่มาทำให้เราแข็งแรงจริง ๆ ทำให้เรามีโอกาสมากขึ้น ความน่าเชื่อถือมากขึ้น สินค้าดูน่าสนใจมากขึ้น จากที่ KUNAMI จะค่อย ๆ โต ตอนนี้ก็เหมือนติดเทอร์โบไปเลยครับ และในช่วงปีหน้า KUNAMI และสิงห์จะร่วมกันผลิตเครื่องดื่มประเภทใหม่ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ด้านผิวพรรณและความงามครับ ถือว่าเป็นโอกาสที่ทำให้น้ำมะขามป้อมได้เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นด้วยครับ” 

โอกาสทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่ได้พื้นฐานที่ดีด้านการทำธุรกิจและสายสัมพันธ์ที่ต่อยอดมาจนถึงจุดนี้ 

“ผมต้องขอบคุณ Connection ที่ได้มาจากวิทยาลัยดุสิตธานีเลยครับ Connection สำคัญสำหรับการทำธุรกิจมาก ไม่ว่าจะเป็นการที่ผมได้ไปสมัคร Shark Tank หรือไปสัมมนาของกรมต่าง ๆ หรืองานของศิษย์เก่าวิทยาลัยดุสิตธานี มันทำให้ผมได้เจอ Partner เจอช่องทาง เจออะไรใหม่ ๆ การที่ผมได้มาทำธุรกิจจริงจังทำให้ผมรู้สึกเลยว่าเราตัวเล็กมากในแวดวงนี้ ประสบการณ์เรายังน้อย การที่จบจากวิทยาลัยดุสิตธานีที่เป็นสายอาหารและบริการโดยตรงทำให้ผมได้เจอรุ่นพี่ ได้แชร์ไอเดีย แชร์อะไรต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจ ผมจึงสามารถนำเอาประสบการณ์หลาย ๆ อย่างมาผสมผสานให้ลงตัวกันได้ และด้วยความที่ผมจบเอกครัวที่นี่ด้วยหลักสูตรบริหารธุรกิจ ทุกความรู้ด้านการบริหารธุรกิจ บัญชี การเงิน การจัดการ ผมสามารถนำมาใช้ได้หมดเลย เหมือนได้รับการปลูกฝังตั้งแต่สมัยเรียนให้พร้อมสำหรับธุรกิจ” 

สำหรับผู้ที่สนใจเริ่มทำธุรกิจของตัวเอง คุณเก้ก็ได้ฝากข้อคิดไว้เพื่อให้ก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคงขึ้น 

“เส้นทางนี้ไม่ได้สวยงามเหมือนในทีวีเลยครับ แต่ถ้าเรามี passion มีความอดทน ใส่ใจพัฒนาตัวเองทุกวัน เราก็ไปสู่จุดที่ประสบความสำเร็จได้ เวลาเจอปัญหาก็พยายามปรับ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หาวิธีแก้ หาทางออก เราก็จะก้าวข้ามไปได้เมื่อตัวเราเก่งขึ้น เราก็จะประสบความสำเร็จมากขึ้นได้เรื่อย ๆ”

DTC Talk

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว