Hi

ออแกไนซ์คืออะไร? จบมาทำงานอะไร?

30 ตุลาคม 2023

ทุกวันนี้ไม่ว่าเราจะไปที่ไหนก็จะเห็นงานอีเวนต์เต็มไปหมด ทั้งงานเล็กอย่างงานปาร์ตี้ งานทำบุญ และงานใหญ่ระดับประเทศ งานของหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน แต่ละงานก็มีวัตถุประสงค์แตกต่างกัน ซึ่งจำนวนงานอีเวนต์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามธุรกิจ องค์กร สถาบันต่างๆ ที่ผุดขึ้นมามากมาย

เบื้องหน้าของงานอีเวนต์คือแสง สี เสียงที่สวยงาม บรรยากาศสนุกสนาน แต่แน่นอนว่างานทุกงานกว่าจะประสบความสำเร็จได้ด้วยดีนั้นย่อมมีคนที่อยู่เบื้องหลังจริงไหม?

ฟันเฟืองที่หมุนให้ทุกๆ อีเวนต์ดำเนินไปได้ตั้งแต่ต้นจนจบคือ “ออแกไนซ์” ผู้ทำหน้าที่จัดการทุกอย่างในงานอีเวนต์ให้เรียบร้อย บางคนอาจะคิดว่านี่เป็นงานที่สนุกสนาน แต่จริงๆ แล้วมันแฝงด้วยความท้าทายไม่ใช่น้อย ดังนั้นบทความนี้จะพาคุณมาดูเบื้องหลังของแต่ละอีเวนต์ว่าออแกไนซ์จะต้องเจอกับอะไรบ้าง

ตัวอย่างงานอีเวนต์

  • อีเวนต์เกี่ยวกับสินค้า จุดประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์ทำให้ผู้บริโภครับรู้ในแบรนด์ หรือสร้างแรงจูงใจ ได้แก่ งานเปิดตัวสินค้า กิจกรรมจัดโปรโมชันสินค้า บูธแสดงสินค้า เป็นต้น
  • กิจกรรมภายในองค์กร ได้แก่ งานประชุม สัมมนา งานแถลงข่าว เป็นต้น
  • กิจกรรมเพื่อความบันเทิง ได้แก่ งานปาร์ตี้ คอนเสิร์ต งานเลี้ยง เป็นต้น
  • งานอีเวนต์อื่นๆ ได้แก่ นิทรรศการ กิจกรรม Road Show กิจกรรมนอกสถานที่ เป็นต้น  

เมื่อคุณเรียนจบมาด้านเกี่ยวกับธุรกิจอีเวนต์ งานที่ทำมีความหลากหลาย คุณสามารถทำงานเป็นออแกไนซ์ควบคุมการจัดงานอีเวนต์ งานประชุม งานแสดงสินค้าของหน่วยงานต่างๆ ได้ หรือเป็นผู้ประกอบการทำธุรกิจเกี่ยวกับการจัดงานอีเวนต์

หลายๆ คนอาจจะสนใจเป็นออแกไนซ์ เพราะเป็นอาชีพที่ทำงานท่ามกลางความสนุกสนาน ได้เจอแต่สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา มาเช็คตัวเองกันดีกว่าว่าคุณพร้อมจะเป็นออแกไนซ์หรือไม่

อยากเป็นออแกไนซ์ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง?

1. มีความคิดสร้างสรรค์

หน้าที่ของนักจัดอีเวนต์คือการเป็น ‘นักเล่าเรื่อง’ โดยถ่ายทอดเรื่องราวผ่านงานอีเวนต์เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ผู้มาร่วมงาน ดังนั้นออแกไนซ์ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ สามารถจินตนาการ ‘ภาพสุดท้าย’ ในความคิดได้ว่างานจะออกมามีหน้าตาอย่างไร และไม่ใช่แค่จินตนาการเพียงอย่างเดียว แต่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ออกแบบงานให้มีความแปลกใหม่ น่าตื่นตาตื่นใจ มีความโดดเด่นและเกิดขึ้นได้จริงด้วย

นอกจากนี้ยังต้องมองการณ์ไกลเพื่อคาดการณ์ความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต แล้วเตรียมพร้อมวางแผนอุดรูรั่วล่วงหน้า ซึ่งจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาด้วย

2. ทำงานได้ตรงกับโจทย์ที่ได้

หัวใจสำคัญของการเป็นออแกไนซ์คือเข้าใจ “จุดประสงค์” ที่จัดงาน จะต้องได้ยินความต้องการของลูกค้าอย่างชัดเจน และสามารถนำเสนองานให้ลูกค้าเห็นภาพงานที่จะเกิดขึ้นได้ ออแกไนซ์ที่ดีจะต้องยึดคือผลประโยชน์ของลูกค้าเป็นหลักแล้วตั้งใจทำงานให้เต็มที่ เพื่อให้ผลลัพธ์สุดท้ายตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด ส่งผลให้คุณมีความน่าเชื่อถือขึ้นด้วย

3. มีไหวพริบ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

คุณสมบัติข้อนี้มีความสำคัญอย่างมาก ออแกไนซ์ควรจะมีไหวพริบ ปฏิภาณที่ดีในการนำเสนองานกับลูกค้า มีทักษะการเจรจาต่อรอง โน้มน้าวใจเพื่อให้งานเป็นไปตามที่เราวางแผนไว้

นอกจากนี้เวลางานจริงออแกไนซ์จะต้องเตรียมพร้อมรับปัญหาเฉพาะหน้า บางปัญหาเราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ส่งผลทำให้งานคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตามเราต้องควบคุมตัวเองให้นิ่งสงบ ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกตกใจจนดูไม่เป็นมืออาชีพ

4. ทำงานกับคนได้ดี  

คนที่ทำงานในสายงานนี้ควรมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ดี เนื่องจากการเป็นออแกไนซ์นั้นต้องพบปะผู้คนจำนวนมากในแต่ละวัน ทักษะการเข้าสังคม สามารถทำงานกับคนหลายๆ กลุ่มได้จึงเป็นทักษะสำคัญที่จำเป็นอย่างมาก

อุตสาหกรรมบริการธุรกิจอีเวนต์เป็นอุตสาหกรรมที่ใครๆ ต่างก็อยากเข้ามาทำงานด้วย แต่เมื่อย้อนดูฉากหลังจะเห็นได้ว่าเต็มไปด้วยความกดดันมากมาย ดังนั้นออแกไนซ์จึงต้องมีความอดทน อดกลั้นต่ออุปสรรคปัญหา ถ้าคุณสามารถผ่านมันไปได้คุณจะกลายเป็นเพชรเม็ดงามเปล่งประกายบนเส้นทางนี้แน่นอน

เปิดโอกาสทำงานเบื้องหลังงานอีเวนต์กับ Dusit Thani College

คุณพร้อมเริ่มต้นเส้นทางการเป็นออแกไนซ์แล้วหรือยัง?

Dusit Thani College เป็นอีกหนึ่งแรงที่จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมบริการธุรกิจอีเวนต์ในประเทศไทย หลักสูตรการเรียนจะให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทุกแง่มุมของงานทั้งในห้องเรียนและการปฏิบัติจริงกว่า 1,200 ชั่วโมง เพื่อให้นักศึกษาได้ก้าวต่อไปอย่างมั่นคงและประสบความสำเร็จ

สรุป

อุตสาหกรรมบริการธุรกิจอีเวนต์เติบโตตามจำนวนธุรกิจและสินค้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกงานอีเวนต์ที่ประสบความสำเร็จล้วนมีออแกไนซ์ทำงานอยู่เบื้องหลัง ทำหน้าที่จัดการเรื่องต่างๆ เป็นนักเล่าเรื่องราวผ่านการจัดงานเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่ผู้เข้าร่วมงาน

ดูเผินๆ แล้วงานนี้เป็นอาชีพที่อยู่กับความบันเทิง มีดนตรี แสงไฟสวยงาม แต่ในความเป็นจริงบนเส้นทางนี้ต้องผ่านอะไรมากมาย ต้องใช้ไหวพริบในการทำงาน มีจินตนาการ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และทักษะอื่นๆ อีกมากมาย

ถ้าอยากเป็นออแกไนซ์มืออาชีพ เรียนรู้กับ Dusit Thaini College สถาบันที่จะช่วยผลักดันคุณจนประสบความสำเร็จในเส้นทางที่เลือก

บทความ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

30 เมษายน 2024

เมื่อไม่นานมานี้ Dusit International นำโดย คุณนิชา รัตนกุล ผู้จัดการอาวุโสด้าน Talent and Career Development ของกลุ่ม Dusit International พร้อมทีมงาน คุณ Kinzang Iham ซึ่งเป็นนักศึกษาฝึกงานจากโปรแกรม EHL ได้เข้ามาพบปะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันด้านธุรกิจบริการชั้นแนวหน้าในเครือโรงแรมดุสิตธานี ที่ใกล้จะสำเร็จการศึกษา ทั้งหลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติ เพื่อประชาสัมพันธ์การเปิดรับสมัคร LEAD Programme ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิทยาลัยดุสิตธานี (ว่าที่บัณฑิตและศิษย์เก่า) ที่มองหาความท้าทาย ต้องการค้นหาประสบการณ์ใหม่ และอยากเติบโตอย่างก้าวกระโดดสู่การเป็นผู้บริหารอย่างมืออาชีพ ได้มีโอกาสในการร่วมงานกับ Dusit International ทั้งในและต่างประเทศ 

30 เมษายน 2024

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว