Hi

“หัวใจของธุรกิจคือสุขภาพของครอบครัว” เชฟเบล – ธนกาญจน์ อุรัสยะนันทน์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม Joya กับการต่อยอดที่ไม่มีวันสิ้นสุด 

25 พฤศจิกายน 2022

เชื่อว่าสำหรับใครหลายคนที่กำลังจะเป็นคุณพ่อคุณแม่ หรือเป็นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่อยู่ คงจะมีหลายสิ่งมากที่ต้องพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบก่อนที่จะมอบให้กับลูกน้อย เชฟเบล – ธนกาญจน์ อุรัสยะนันทน์ Pastry Innovation Manager ที่ Minor Food Group และนักศึกษาระดับปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต กลุ่มวิชาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม วิทยาลัยดุสิตธานี ก็เช่นกัน เธอและหุ้นส่วนธุรกิจของเธอ คุณวิว – มนฑกานต์ วิจิตรคุณากร ต่างก็ให้ความสำคัญกับการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกน้อยเหมือนกัน ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการร่วมมือสู่ธุรกิจ startup 

“เบลกับวิวเจอกันที่คลาสเรียน ป.โท ที่วิทยาลัยดุสิตธานีค่ะ” เชฟเบลกล่าว “พอได้ทำความรู้จักกันถึงได้รู้ว่าเรามีลูกเหมือนกัน พอคุยกันไปคุยกันมาเลยรู้สึกว่าสิ่งที่เราอยากทำหลายอย่างคล้ายกัน รวมถึงเราอยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกเหมือนกัน พวกเราเลยวางแผนที่จะทำธุรกิจร่วมกัน โดยเห็นตรงกันว่าจะทำธุรกิจ startup สำหรับเด็ก ด้วยความที่เบลมีประสบการณ์การเป็นเชฟมา ส่วนคุณวิวมีประสบการณ์ในการบริหารแฟรนไชส์ร้านอาหารมาก่อน ทำให้ความรู้ของเราสองคนสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ค่ะ” 

จากไอเดียมากมายที่ล้วนแต่เป็นไปได้ทั้งสิ้น คลาสเรียนปริญญาโทของวิทยาลัยดุสิตธานีได้เสนอไอเดียที่เป็นไปได้มากที่สุดให้กับทั้งคู่ จึงทำให้ทั้งคู่ร่วมมือกันเริ่มต้นสร้างธุรกิจเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของเด็กที่มีชื่อว่า “Joya” 


JOYA น้ำผลไม้สกัดเพื่อสุขภาพสำหรับเด็ก

“ตอนแรกตัวเลือกของธุรกิจที่เราจะทำมีความหลากหลายมากค่ะ ท้ายที่สุดแล้ว เราเลือกที่จะทำน้ำผลไม้สกัดเย็นเพื่อสุขภาพเพราะว่าในคลาสเรียน ป.โท ได้เชิญเจ้าของ BEEP แบรนด์น้ำผลไม้และโรงงานผลิตน้ำผลไม้ที่เกือบจะใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมาเป็นวิทยากร เราจึงได้พูดคุยและปรึกษากับ BEEP จนได้เขามาเป็นพาร์ตเนอร์ที่สำคัญในส่วนของการผลิตค่ะ” 

น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพเป็นสินค้าที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามท้องตลาด แต่น้ำผลไม้เพื่อสุขภาพของ Joya นั้นมีความแตกต่างจากแบรนด์อื่น ๆ ทั้งปวง เรียกได้ว่าเป็นนวัตกรรมของน้ำผลไม้เลยก็ว่าได้ 

“เด็ก ๆ มักจะเติบโตมาพร้อมกับน้ำส้ม ซึ่งถ้าดูให้ดีแล้ว น้ำส้มที่ซื้อในตลาดมักจะไม่ค่อยสะอาดและอาจจะผสมสารบางอย่างเพื่อยืดอายุ ทำให้สามารถขายได้นานขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับความปลอดภัยที่ลดลงค่ะ หรือถ้าคั้นน้ำส้มเองเพื่อให้คุณค่าทางโภชนาการอยู่ครบต้องคั้นแล้วดื่มเลยเท่านั้น ไม่อย่างนั้นน้ำส้มจะขมหรือเสียง่าย หากใส่น้ำตาลเพื่อคงคุณภาพของน้ำส้มไว้ก็จะไม่เหมาะกับโภชนาการของเด็ก ทีนี้เราเลยพัฒนาไอเดียขึ้นมาว่าเราต้องการที่จะทำน้ำผลไม้ที่สะอาดและปลอดภัยสำหรับลูกและคนในครอบครัวของเราโดยที่สามารถเก็บไว้ได้นานขึ้นและยังมีวิตามินอยู่ ซึ่ง BEEP ใช้นวัตกรรม HPP (high pressure processing) ในการผลิตที่โรงงานของเขา พวกเราจึงได้ไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีนี้ว่ามันเป็นอย่างไร มันก็คือการสกัดน้ำผลไม้ด้วยน้ำเย็นนั่นเองค่ะ วิธีการของเครื่องนี้คือใช้แรงดันของน้ำเย็นอัดไปที่ผลไม้ที่ใส่ไว้ในเครื่อง (cold-pressed) เพื่อสกัดเอาคุณประโยชน์ของผลไม้ออกมากับน้ำ วิธีการนี้จะทำให้วิตามิน สี แร่ธาตุต่าง ๆ และ texture ของผลไม้ยังอยู่ครบ แถมยังสามารถคงคุณภาพของน้ำผลไม้ให้มีอายุยาวนานกว่าที่เราคั้นเองที่บ้านได้ด้วยค่ะ สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาได้นานถึง 45 วัน นวัตกรรม HPP เป็นเทคโนโลยีใหม่จากอเมริกา ซึ่ง Joya เป็นแบรนด์น้ำผลไม้สำหรับเด็กเจ้าแรกในประเทศไทยที่ใช้นวัตกรรมนี้ค่ะ” 


น้ำส้มของ JOYA สะอาด แร่ธาตุครบ ผลิตด้วยเทคโนโลยีจาก USA

นอกจากโอกาสในการทำความรู้จักกับนวัตกรรมและพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจแล้ว คลาสเรียนปริญญาโทของวิทยาลัยดุสิตธานียังช่วยมอบความรู้และความท้าทายเพื่อสร้างความปังของ Joya ได้อย่างต่อเนื่อง 

“หลักสูตร ป.โท ของที่นี่ช่วยพัฒนา Joya ให้เป็นรูปเป็นร่างมากค่ะ จริง ๆ แล้วตอนแรกเบลกับวิวมีแค่ความคิดว่าเราอยากทำธุรกิจด้วยกัน หรือแม้ตอนที่เราตัดสินใจว่าจะทำน้ำผลไม้แล้ว เราก็ยังไม่มีการทำแผนธุรกิจเลย เราแค่ research เฉย ๆ ว่าในตลาดมีใครทำบ้าง ซึ่งในหลักสูตร ป.โท มีการเรียนทั้งการทำ business model canvas สอนวิชาการตลาด วิชา research ที่เราเอามาใช้กับ Joya ได้ พอเราทำธุรกิจแล้วเรียน ป.โท ที่นี่ไปด้วย เหมือนเราใช้สิ่งที่เราเรียนทำให้ธุรกิจดีขึ้นไปด้วยพร้อมกัน นอกจากนั้น ด้วยความที่กลุ่มวิชาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรมได้ทำความร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ทำให้นักศึกษาในคลาสได้มีโอกาสในการพัฒนาความรู้ด้านนวัตกรรมอย่างลึกซึ้งกับผู้เชี่ยวชาญที่ทางสำนักงานฯ รับรองและเข้าร่วมการแข่งขัน startup มากมายค่ะ หนึ่งในนั้นที่เบลกับวิวได้เข้าแข่งขันด้วยคืองาน Startup Thailand League แต่อันนั้นเราส่งสินค้าอีกอย่างหนึ่งไปแข่ง เป็นอาหารสำเร็จรูปสำหรับผู้ป่วยเบาหวานชื่อ N-Joy ค่ะ ส่วนอีกงานเป็นของ สสส. พวกเรากับร้านบิ๊กเต้ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ร่วมกันออกแบบผลิตภัณฑ์ plant-based milk ขึ้นมาเพื่อขายให้กับนักศึกษาสายสุขภาพในมหาวิทยาลัยค่ะ”  


ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ JOYA ได้เข้าแข่งขันมากมายหลายรายการ

จากน้ำผลไม้สำหรับเด็กสู่สินค้าอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เบื้องหลังการเติบโตและการต่อยอดธุรกิจของ Joya คือสุขภาพของครอบครัว 

“ธุรกิจของเราต้องการตอบโจทย์เรื่องสุขภาพของทุกคนในครอบครัวภายใต้แบรนด์ Joya ค่ะ เราจึงมาดูว่าในครอบครัวหนึ่งมีไลฟ์สไตล์อะไรบ้าง มีทั้งเด็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ เราจึงพยายามตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นให้ได้มากที่สุดและเป็นไปตามยุคสมัยมากที่สุดค่ะ” 

ล่าสุด เชฟเบลได้มีการเข้าประกวดออกแบบเมนูอาหารภายใต้โครงการ Future Food For Sustainability สำหรับนำเสิร์ฟในการจัดประชุม APEC 2022 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Plate to Planet ด้วย ซึ่งเมนูของทีม M-Fit ที่เชฟเบลสังกัดอยู่ได้รังสรรขนมเติมพลังเพื่อสุขภาพจากเต้าหู้ภายใต้ชื่อขนมไข่ผำชูกำลัง และได้เข้ารอบ 21 ทีมสุดท้ายด้วย นับเป็นการต่อยอดโอกาสได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดอย่างแท้จริง

DTC Talk

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

17 ธันวาคม 2024

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว