Hi

อุตสาหกรรมการบริการ ความสมดุลทางเพศ และผลกำไร

18 เมษายน 2024

เรื่องโดย Naureen Ahmed ผู้ก่อตั้ง บริษัท Inspiring Women in Hospitality พันธมิตรวิทยาลัยดุสิตธานี

ที่มา: The Bangkok Insight (www.thebangkokinsight.com) 

——————————————————————————

ทำไมความสมดุลทางเพศจึงมีความสำคัญ? ในขณะที่บางคนอาจบอกว่า หากปราศจากความสมดุลทางเพศ โลกก็ยังดำเนินไปได้

นอกจากประเด็นเรื่องศีลธรรมแล้ว ดิฉันขอนำเสนอกรณีความสมดุลทางเพศที่สนับสนุนโดยข้อมูลของงานวิจัย 3 ชิ้นนี้ซึ่งแบ่งปันว่า สิ่งนี้มีประโยชน์ต่อธุรกิจและเศรษฐกิจโดยรวมอย่างไร

  • จากข้อมูลของ McKinsey ในปี 2020 GDP ของโลกจะมีมูลค่าเพิ่ม 28 ล้านล้านดอลลาร์ หากผู้หญิงมีส่วนร่วมในเศรษฐกิจเช่นเดียวกับผู้ชาย และผู้หญิงสามารถเพิ่ม GDP โลกประจำปีได้มากถึง 28 ล้านล้าน หรือ 26% ภายในปี 2025
  • จากข้อมูลของ McKinsey ในปี 2020 มีแนวโน้มว่าความสามารถในการทำกำไรจะสูงกว่าค่าเฉลี่ยมากกว่า 25% องค์กรชั้นนำที่ทีมผู้บริหารมีความหลากหลายทางเพศจะสามารถในการทำกำไรสูงกว่าค่าเฉลี่ยถึง 25%
  • ตามรายงานของ PWC ในปี 2017 ผู้หญิง 61% ตัดสินใจที่จะร่วมงานด้วยจากความหลากหลายทางเพศของทีมผู้บริหาร

แล้วอุตสาหกรรมการบริการสามารถเรียนรู้อะไรจากสิ่งนี้?

ภาคการท่องเที่ยว การเดินทาง และการบริการมีอิทธิพลอย่างมากต่อ GDP โลก จากข้อมูลของ WTTC ในปี 2022 ภาคการท่องเที่ยวมีส่วนช่วย 7.6% ให้กับ GDP ลองนึกภาพจากข้อมูลดังกล่าวข้างต้นว่า หากพนักงานหญิงทุกคนได้รับค่าจ้างเท่ากับพนักงานชายตั้งแต่เริ่มต้น หรือถ้าผู้หญิงและผู้ชายมีโอกาสรับความก้าวหน้าทางหน้าที่การงานเท่าเทียมกันจะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพียงใด การลงทุนกับคนในองค์กรมากขึ้นจะนำไปสู่ผลตอบแทนที่มากขึ้นในระยะยาว

ในรายงานปี 2022 ของ Aptamind ระบุว่า แม้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะมีสัดส่วนของพนักงานหญิงและชาย 50-50 ตำแหน่งเท่าๆ กัน แต่ทั่วโลกมีเพียง 7% เท่านั้นของตำแหน่งระดับ CEO เป็นผู้หญิง การศึกษาของ McKinsey ระบุว่าบริษัทที่ทีมผู้บริหารมีความหลากหลายทางเพศจะสามารถคาดหวังผลกำไรเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบกับบริษัทที่ไม่มี การวิเคราะห์นี้เน้นย้ำถึงการพลาดโอกาสได้รับผลกำไรที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากขาดความหลากหลายของผู้นำ

ผู้หญิงมักให้ความสำคัญกับความหลากหลายภายในทีมผู้นำ เมื่อต้องพิจารณาว่าควรทำงานให้กับบริษัทไหนอย่างเช่น ดุสิต อินเตอร์เนชั่นแนล โดดเด่นในฐานะเป็นธุรกิจที่ก่อตั้งโดยผู้หญิง นั่นคือ ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย และปัจจุบันก็มี CEO เป็นผู้หญิง (คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์) แน่นอนว่าเป็นไปแทบไม่ได้ถ้าจะเปลี่ยนแปลงผู้ก่อตั้ง แต่การกระจายบทบาทความเป็นผู้นำในภาคธุรกิจการบริการยังคงมีอยู่

คนรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่อุตสาหกรรมในปัจจุบันจำเป็นต้องมีแบบอย่างสำคัญเหล่านี้ เมื่อดิฉันสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในปี 2006 ดิฉันไม่เคยนึกฝันที่จะเป็นผู้จัดการทั่วไปของโรงแรมเลย เพราะไม่เห็น GM ผู้หญิงในโรงแรมไหนคล้ายกับดิฉันสักนิด แม้ประเด็นความหลากหลายทางเพศจะมีความก้าวหน้าขึ้นในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก แต่การมีผู้ปูทางมาให้ก็จะช่วยทำให้เกิดความเป็นไปได้มากขึ้น การแบ่งปันเรื่องราวของพวกเธอเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มการตระหนักรู้ ดิฉันจึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะเปิดพอดแคสต์ ‘Inspiring Women in Hospitality’ ทาง www.inspiringwomeninhospitality.com พอดแคสต์ที่เน้นเส้นทางอาชีพอันหลากหลายของผู้หญิงในอุตสาหกรรมการบริการ

และในฐานะที่มีความเป็นเลิศด้านความสมดุลทางเพศ ดิฉันให้ความสำคัญกับการเป็นพันธมิตรกับสถาบันการศึกษา เช่น วิทยาลัยดุสิตธานี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ในเรื่องของความเท่าเทียม ความหลากหลาย และการไม่แบ่งแยก ในการสร้างความตระหนักรู้และท้าทายอคติที่หลงเหลืออยู่ พวกเขาอาจส่องแสงสว่างแห่งความเป็นไปได้มากมายผ่านทางการศึกษา ไม่ว่าความทะเยอทะยานในอาชีพของคุณจะเป็นเช่นไร ก็ไม่ควรมีข้อจากัดทางเพศ วันหนึ่งนักศึกษาเหล่านี้จะกลายเป็นผู้นำในอนาคตของอุตสาหกรรมของเรา เราจึงควรปลูกฝังค่านิยมที่ดีให้กับพวกเขาเมื่อพวกเขาเข้าสู่ตลาดแรงงาน

เรามาร่วมกันมุ่งมั่นสร้างอุตสาหกรรมที่มีความสมดุลทางเพศมากขึ้นด้วยการยกระดับซึ่งกันและกันร่วมกันดีกว่า

บทความ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

30 เมษายน 2024

เมื่อไม่นานมานี้ Dusit International นำโดย คุณนิชา รัตนกุล ผู้จัดการอาวุโสด้าน Talent and Career Development ของกลุ่ม Dusit International พร้อมทีมงาน คุณ Kinzang Iham ซึ่งเป็นนักศึกษาฝึกงานจากโปรแกรม EHL ได้เข้ามาพบปะนักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิทยาลัยดุสิตธานี สถาบันด้านธุรกิจบริการชั้นแนวหน้าในเครือโรงแรมดุสิตธานี ที่ใกล้จะสำเร็จการศึกษา ทั้งหลักสูตรไทยและหลักสูตรนานาชาติ เพื่อประชาสัมพันธ์การเปิดรับสมัคร LEAD Programme ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาวิทยาลัยดุสิตธานี (ว่าที่บัณฑิตและศิษย์เก่า) ที่มองหาความท้าทาย ต้องการค้นหาประสบการณ์ใหม่ และอยากเติบโตอย่างก้าวกระโดดสู่การเป็นผู้บริหารอย่างมืออาชีพ ได้มีโอกาสในการร่วมงานกับ Dusit International ทั้งในและต่างประเทศ 

30 เมษายน 2024

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว