Hi

ทำไมต้องเรียนวิชารัก? 

24 ตุลาคม 2024

เรื่องโดย อาจารย์เศรษฐา เมธีปรชญางกูร (คูลต้น) อาจารย์ผู้สอนกลุ่มวิชาภาวะผู้นำและวิชาการศึกษาทั่วไป วิทยาลัยดุสิตธานี 

ที่มา: The Bangkok Insight (www.thebangkokinsight.com) 

——————————————————————————

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่ในโลกใบนี้ มักใช้สมองในการทำธุรกิจมากกว่าใช้หัวใจ ทำให้ธุรกิจโดดเด่น แต่หัวใจกลับโดดเดี่ยว สอบผ่านเรื่อง “งาน” แต่สอบตกเรื่อง “คน” ชีวิตมีแต่ความตึงเครียดเพราะคิดถึงแต่เรื่องรายได้ จนสุดท้ายกลายเป็นคนที่ปราศจากความสุข กระทั่งไม่สามารถสร้างความสุขที่แท้จริงให้ใครได้ ไม่ว่าจะแก่ลูกน้อง ลูกค้า หรือแม้แต่ตัวเอง ซึ่งอันที่จริงถ้าเปลี่ยนเป็นใช้หัวใจขับเคลื่อนธุรกิจแทนสมอง จะทำให้เรา “รู้จัก”และ “รู้ใจ” ทั้งใจตนเอง ใจสินค้า ใจลูกน้อง ใจลูกค้า และใจสังคม นั่นคือศาสตร์ของความรักอันแสนมหัศจรรย์ที่จะนำพาให้เรามีความสุขอย่างยั่งยืนในการทำธุรกิจ 

แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปสักเท่าไร แต่สิ่งที่ยืนยงคือความรักที่ผลักดันให้มนุษย์รังสรรค์สิ่งต่างๆ ให้โลกใบนี้ ความรักนี้เองที่จะเปิดประตูให้เราค้นพบ “อัตลักษณ์บุคคล” หรือที่ภาษาทางการตลาดเรียกว่า Personal Branding อันเกิดจากส่วนผสมของความรักที่มีต่อ “ตัวตน สินค้า ลูกค้า และสังคม” นั่นเอง 

ทำไม Personal Brand จึงมีความสำคัญต่อผู้ประกอบการ? นั่นเพราะการที่เราเข้าใจและบริหารความสามารถพิเศษของธุรกิจเราได้ ก็จะทำให้ตัวตนของแบรนด์เรามีความชัดเจนมากขึ้น จนกลายเป็นแบรนด์ที่มีคุณค่าเฉพาะตัว แตกต่างจากผู้อื่นหรือแบรนด์อื่นๆ ในสายตาของลูกค้า ยุคนี้เป็นยุคของการสร้าง “อัตลักษณ์บุคคล” ให้เป็นที่น่าจดจำ ไม่ใช่น่าจดจำแค่เฉพาะตัวสินค้าและบริการ แต่ “แบรนด์” ต้องเป็นที่จดจำได้ด้วย เพราะโลกธุรกิจยุคนี้เต็มไปด้วยการแข่งขัน คู่แข่งมีมากมายทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องทำตัวเองให้เป็น “นวัตกร” สร้างสรรค์สินค้าและบริการใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีมาก่อน  

แต่เราจะเริ่มต้นสร้าง Personal Brand อย่างไรดีล่ะ? 

คำตอบก็คือ “ความรัก” นั่นเองที่จะสร้าง “อัตลักษณ์(รัก)บุคคล (Personal Branding)” ให้เกิดขึ้นได้ โดยมีองค์ประกอบ 4H ดังต่อไปนี้ 

1. Heart การสร้างอัตลักษณ์(รัก)ของจิตใจ ด้วยการสำรวจค้นหาหัวใจของตนเองจนพบว่า ตัวตนที่แท้จริงของเราเป็นอย่างไร ตัวตนที่แท้จริงของสินค้าเราคืออะไร 

2. Head การสร้างอัตลักษณ์(รัก)ของความคิด รู้จักคิดแบบคูณสองและคิดอย่างสร้างสรรค์ จนสินค้าของเราแตกต่างจากคนอื่นในท้องตลาด  

3. Hand การสร้างอัตลักษณ์(รัก)ของพฤติกรรม ใช้มือประสานมือเพื่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบตัวเพื่อทำให้ลูกค้ารักแบรนด์ของเรา 

4. Happy การสร้างอัตลักษณ์(รัก)ของความสุข ไม่เพียงแค่ทำให้เรารักษาความสุขในการทำธุรกิจไว้อย่างยั่งยืน แต่ทำให้ลูกค้ามีความสุขในการใช้สินค้าหรือบริการของเราอย่างยั่งยืนเช่นกัน 

วิทยาลัยดุสิตธานีไม่ได้สอนนักศึกษาเพื่อให้ไปประกอบอาชีพเชฟหรือพนักงานโรงแรมเท่านั้น แต่เรามุ่งบ่มเพาะให้นักศึกษาเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจบริการด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ผมซึ่งเป็นอาจารย์สอนทางด้าน Humanities & Social Science อยู่ที่นี่ต้องบอกนักศึกษาอยู่เสมอว่า 

ทำไมต้องเรียนวิชารัก 

ข่าวสารและกิจกรรม

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว