Hi

วิทยาลัยดุสิตธานี ร่วมมือ ดุสิต ปริ้นเซส ศรีนครินทร์ และ โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ จัดกิจกรรม Dusit Culture Day 2024 สร้างสรรค์ชุมชน ส่งเสริมความยั่งยืน 

18 ตุลาคม 2024

นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 กลุ่มดุสิตธานี (Dusit International) ได้ประกาศเดินหน้าเป้าหมายสู่ความยั่งยืนตามกรอบสหประชาชาติ 2030 ด้วยการเปิดตัวโครงการ Tree of Life เพื่อวางแนวทางสร้างความยั่งยืน 4 ระดับ ภายใต้เกณฑ์พัฒนา 31 ข้อที่ครอบคลุมทั้งสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) โดยเป็นโครงการที่เปิดให้ทุกกลุ่มธุรกิจภายใต้การบริหารของกลุ่มดุสิตธานีเข้าร่วมกันผลักดันให้ไปถึงเป้าหมาย 

วิทยาลัยดุสิตธานี ในฐานะเป็นสถาบันการศึกษาภายใต้ Dusit International จึงร่วมดำเนินงานด้านต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายและทิศทางของโครงการ Tree of Life มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความคิดริเริ่มด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนให้บรรลุผลเป็นรูปธรรม เช่น แต่งตั้งคณะกรรมด้านพลังงานและความยั่งยืนที่มุ่งผลักดันให้วิทยาลัยเป็น Green College การเลือกใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ส่วนหนึ่งในการผลิตกระแสไฟฟ้า การติดตั้งเครื่องทำปุ๋ยเพื่อลดปัญหา Food Waste อีกทั้งยังตั้งเป้าพัฒนาบัณฑิตให้มีทักษะและจิตสำนึกด้านความยั่งยืนสู่อุตสาหกรรมการบริการด้วยการบูรณาการการเรียนการสอนและกิจกรรมนอกหลักสูตรเข้าด้วยกัน 

และเนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 75 ของการก่อตั้ง Dusit International จึงได้ริเริ่มกิจกรรม Dusit Culture Day 2024 ขึ้น ด้วยการเปิดโอกาสให้กลุ่มดุสิตธานีทั้งหมดทั่วโลกรวม 75 ทีม สร้างสรรค์โครงการ 75 โครงการที่จะสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชน ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการรวมกลุ่มทางสังคมและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเมื่อไม่นานมานี้ วิทยาลัยดุสิตธานี โดยการนำของสำนักทรัพยากรบุคคลและกลุ่มวิชาความยั่งยืน เทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม จึงได้ร่วมมือกับโรงแรมดุสิต ปริ้นเซส ศรีนครินทร์ จัดกิจกรรม Dusit Culture Day 2024 ขึ้น ณ โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ซึ่งตั้งอยู่ในซอยเดียวกันกับวิทยาลัย ระยะทางห่างกันไม่ถึง 1 กิโลเมตร จึงมีการแลกเปลี่ยนรู้ทักษะต่างๆ ตลอดจนเกื้อกูลซึ่งกันและกันมานานในฐานะเพื่อนบ้านใกล้เคียง ด้วยการนำคณะอาจารย์ บุคลากร และนักศึกษาไปร่วมกันจัดเวิร์กช็อปที่ช่วยพัฒนาทักษะให้แก่คณะครูอาจารย์และนักเรียนของโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ โดยใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ที่โรงเรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย 

โดยในการเปิดงานดังกล่าวมีอาจารย์อิสราภรณ์ รดาภูพฤกษา ผู้อำนวยการโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ ให้เกียรติมากล่าวต้อนรับ จากนั้น ดร.อรรถเวทย์ พฤกษ์สถาพร อธิการบดีวิทยาลัยดุสิตธานี กล่าวเปิดงานว่า “กลุ่มดุสิตที่อยู่คู่เมืองไทยมายาวนาน 75 ปีได้นั้นไม่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสร้างสรรค์ความเป็นอยู่และความร่วมมือของชุมชนในการวางรากฐานสังคมให้มั่นคง ดังนั้นในโอกาสที่กลุ่มดุสิตฉลองครบรอบปีที่ 75 และจัดโครงการ Dusit Culture Day 2024 ขึ้น โดยเน้นการมีส่วนร่วมที่จะสร้างความยั่งยืนของสังคมในทุกมิติ วิทยาลัยดุสิตธานีและโรงแรมดุสิต ปริ้นเซส ศรีนครินทร์ จึงร่วมมือกันจัดเวิร์กช็อปที่โรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์ เพราะเรามีความผูกพันใกล้ชิดกันมานาน ต่างได้เห็นการเติบโตของกันและกันมาโดยตลอด เวิร์กช็อปนี้มีแนวคิดให้นักเรียนนำทรัพยากรต่างๆ ที่หาได้ในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งต่อนักเรียน โรงเรียน ไปจนถึงชุมชน โดยฝึกให้นักเรียนรู้จักคิด รู้จักทำ มีจิตสาธารณะ ร่วมกันทำความดีเพื่อตัวเองและสังคม”  

สำหรับกิจกรรมเวิร์กช็อปนั้นประกอบไปด้วย การทำสวนผักอินทรีย์ด้วยการปลูกต้นว่านหางจระเข้และใบเตย การทำขนมหวานจากว่านหางจระเข้กับใบเตย และการทำอาหารจากกบ 2 เมนู ได้แก่ คั่วกลิ้งกบและผัดพริกขิงกบ เนื่องจากโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์มีการเพาะพันธุ์กบด้วยนั่นเอง ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อปต่างก็สามารถเก็บเกี่ยวสาระความรู้ไปได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้วิทยาลัยดุสิตธานีและโรงแรมดุสิต ปริ้นเซส ศรีนครินทร์ ยังได้ส่งมอบปุ๋ยหมักจากเศษอาหารที่ผลิตใช้เองให้แก่โรงเรียน สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในแปลงผักอินทรีย์ของโรงเรียนอันเพื่อสร้างระบบอาหารที่ยั่งยืนในชุมชน 

วิทยาลัยดุสิตธานี โดยความร่วมมือกับโรงแรมดุสิต ปริ้นเซส ศรีนครินทร์ มุ่งหวังว่า นักเรียนของโรงเรียนแก่นทองอุปถัมภ์จะสามารถนำความรู้จากการจัดเวิร์กช็อปครั้งนี้ไปพัฒนาทักษะของตนเอง ต่อยอดไปสู่การเป็นวิชาชีพ กระทั่งอาจถ่ายทอดความรู้สู่คนรอบข้างและชุมชนต่อไปได้ อันถือเป็นการวางรากฐานชุมชนและสังคมให้มั่นคงร่วมกัน 

ข่าวสารและกิจกรรม

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

18 ตุลาคม 2024

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว