Hi

“อนาคตที่ยั่งยืน” เริ่มต้นที่ MENA Climate Week 2023 ประเทศซาอุดีอาระเบีย

31 ตุลาคม 2023

การเรียนระดับปริญญาด้านศิลปะการประกอบอาหารที่วิทยาลัยดุสิตธานี ช่วยขับเคลื่อนผู้เรียนไปสู่อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการเรียนการสอนและนโยบายการจัดการขยะของวิทยาลัย นอกจากนี้ด้วยความสนใจส่วนตัวของผมในเรื่องความยั่งยืน ผมก็หวังว่า สักวันหนึ่งการกระทำของผมจะมีอิทธิพลต่อสังคมในปัจจุบัน 

นี่คือเหตุผลที่ผมเลือกเข้าร่วม “MENA Climate Week 2023” ในช่วงที่ผมศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยดุสิตธานี ที่นี่เป็นที่ที่ทำให้ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับซาอุดีอาระเบียและวิสัยทัศน์ในอนาคตของพวกเขา วิสัยทัศน์ซาอุดิอาระเบีย 2030 สะท้อนให้ผมเห็นอย่างลึกซึ้งทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยมีเป้าหมายเพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลของโลกและมุ่งมั่นเพื่อพลังงานที่สะอาดยิ่งขึ้น ดังที่ กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ อัล ซะอูด ตรัสว่า “วัตถุประสงค์แรกของผมคือ ให้ประเทศของเราเป็นแบบอย่างที่บุกเบิกและประสบความสำเร็จระดับโลกในด้านความเป็นเลิศ และผมจะทำงานร่วมกับท่านเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น” ผมเชื่อว่า Saudi Vision จะเป็นพิมพ์เขียวสำหรับอนาคตของซาอุดีอาระเบีย และมันจะกลายเป็นตัวอย่างและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมายทั่วโลก ผมคาดหวังว่า วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 จะบรรลุผลสำเร็จ 

ผมจึงตัดสินใจเข้าร่วมการเดินทางด้วยศรัทธา เปิดใจกว้าง และไม่ตั้งความคาดหวัง ซึ่งผมประหลาดใจมากที่เราได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และสิ่งนี้ทำให้การเดินทางครั้งนี้ตราตรึงในใจผมตลอดไป 

สิ่งสำคัญที่ผมได้รับจากทริปนี้คือประสบการณ์ในการเข้าร่วมและแบ่งปันประสบการณ์ ตลอดจนมุมมองส่วนตัวของผมที่ Youth Forum ในการสร้างแผนสนับสนุนเพื่อสิ่งแวดล้อม ผมได้แสดงความเห็นต่อการจัดการขยะที่วิทยาลัยดุสิตธานี และสามารถเสนอมุมมองของตนเองว่า ควรทำอย่างไรเพื่อลดขยะในครัว ผมเชื่อว่าทุกคนมีอิทธิพลในการช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน ผมยังได้ฟังวิสัยทัศน์และแผนการสนับสนุนของเยาวชนจากหลายๆ คนจากประเทศอื่นๆ ด้วย เช่น การเข้าถึงไฟฟ้าและน้ำสะอาด การทำความสะอาดมหาสมุทร การได้ฟังแผนสนับสนุนสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาคนอื่นๆ ทำให้ผมรู้ว่า พวกเราเป็นเยาวชนที่ต่างมีเป้าหมายเดียวกันสำหรับโลกของเรา แม้ว่าเราจะมีความแตกต่างในด้านวัฒนธรรมและการเป็นอยู่ก็ตาม 

เมื่อเข้าร่วมสัมมนาและฟอรัมเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผมรู้สึกลึกๆ ว่าวิสัยทัศน์ของซาอุดีอาระเบียเป็นเรื่องจริง และพวกเขากำลังผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อภาคพลังงานในปัจจุบัน ผมได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจำแนกประเภทการผลิตไฮโดรเจนและพลังงานทางเลือกรูปแบบอื่นๆ ของซาอุดีอาระเบีย พวกเขากำลังสำรวจ ไม่ใช่แค่เพื่อตัวเองเท่านั้น แต่เพื่อโลกของเราด้วย สิ่งที่เจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน ตรัสซึ่งเป็นดั่งแรงบันดาลใจและการให้คำแนะนำแก่พวกเราเยาวชนนั้น คือสิ่งที่ผมประทับใจมากที่สุดจากทริปนี้ 

การเดินทางครั้งนี้แสดงให้ผมเห็นถึงความแตกต่างมากมาย แต่ทว่าก็มีความคล้ายคลึงกันในวัฒนธรรมของตะวันออกกลางและประเทศไทย นั่นคือการผลักดันให้เกิดความสมดุลระหว่างท้องถิ่นและวิถีชีวิตเมือง ทริปนี้ยังทำให้ผมได้สำรวจอาหารของพวกเขาซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่สามารถหาได้ในประเทศไทย 

ผมเชื่อว่า การผลักดันภาคการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบียจะเป็นสิ่งที่น่าจับตามอง และเราทุกคนควรมุ่งมั่นสู่อนาคตที่ยั่งยืนร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว 

เรื่อง: ธนวรรธน์ เชาว์พัชรทวีกิจ นักศึกษาสาขาการประกอบอาหารอย่างมืออาชีพ (หลักสูตรนานาชาติ) 

ภาพ: พลวรุตม์ พรสุวิศิษฏ์ นักศึกษาสาขาการจัดการครัวและศิลปะการประกอบอาหาร 

DTC Talk

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว