Hi

“จิตบริการสานฝันสู่นานาชาติ” แบมบู – พัชรพล เด่นงามวศิน ใช้ทักษะของการโรงแรมสร้างโอกาสมีส่วนร่วมในกิจกรรมระดับนานาชาติ 

05 กรกฎาคม 2023

หากใครที่กำลังสงสัยว่า “สาขาโรงแรมต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง” หรือ “เรียนโรงแรมแล้วทำงานอะไรได้บ้าง” คุณกำลังตั้งคำถามเดียวกันกับ แบมบู – พัชรพล เด่นงามวศิน ในช่วงเวลาก่อนที่จะได้เข้ามาเรียนในสาขาการจัดการโรงแรมที่วิทยาลัยดุสิตธานี แบมบู ณ ตอนนั้น ไม่ได้มีความฝันในการเรียนโรงแรมแต่มีแพสชันในสายภาษา  

“แบมเรียนศิลป์ภาษาอังกฤษมา แบมชอบภาษาอังกฤษ อยากทำงานที่ต้องใช้ภาษาครับ” แบมบูกล่าว  

“ตอนแรกแบมอยากเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (Air Steward) เพราะได้ใช้ภาษาแน่ ๆ เลยตั้งเป้าว่าจะเรียนธุรกิจการบิน แต่ว่าพอได้ไปมีโอกาสคุยกับเพื่อนของคุณแม่ที่เคยทำงานโรงแรมมาก่อน เขาแนะนำมาว่าถ้าเรียนโรงแรมเนี่ยจะสามารถไปทำงานได้กว้างกว่าเพราะเรียนพื้นฐานด้านการบริการ สามารถไปเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้เหมือนกันหรือจะเปลี่ยนไปทำโรงแรมหรือเรือสำราญต่อก็ได้ ถ้าเรียนเฉพาะทางด้านการบินก็จะมีสายงานที่ค่อนข้างจำกัด แบมเลยลองเปลี่ยนไปหาข้อมูลเกี่ยวกับที่เรียนในสาขาการโรงแรมดู เลยได้รู้จักกับวิทยาลัยดุสิตธานี ตอนแรกก็คิดนะว่าโรงแรมจะเรียนเฉพาะแค่เสิร์ฟไหม งานแม่บ้านไหม แต่พอมาดูคอร์สจริง ๆ แล้วมันเป็นหลักสูตร BBA เน้นบริหารธุรกิจ ไม่ใช่แค่ Operation แต่มี Management ด้วย ยิ่งไปอ่านรีวิวว่าทำงานโรงแรมมีรายได้เพิ่มจาก Service charge ด้วยเลยยิ่งสนใจมากขึ้น ก็เลยตัดสินใจลองเรียนที่นี่ดูเพราะอย่างน้อยที่นี่ก็เป็น BBA เพิ่มโอกาสให้เราเลือกในอนาคตได้ว่าเราอยากจะเพิ่มความลุ่มลึกเฉพาะทางด้านการโรงแรมหรือเพิ่มสกิลในการบริหาร ไม่ได้มีแค่สายอาชีพอย่างเดียวเหมือนที่อื่น ๆ” 

ก้าวแรกของแบมบูในการเข้าสู่สังคมนานาชาตินั้นเกิดขึ้นพร้อมกับประสบการณ์การฝึกงาน ณ โรงแรมที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในโรงแรมที่หรูที่สุดในกรุงเทพฯ 

“แบมได้ไปฝึกงานที่ The Athenee Hotel, a Luxury Collection Hotel, Bangkok ที่เคยเป็นโรงแรม Plaza Athenee มาก่อน เป็นแบรนด์ Distinctive Luxury ที่อยู่ในเครือของ Marriott ด้วยความที่โรงแรมตั้งอยู่ใกล้สถานทูต แขกส่วนใหญ่ที่มาก็จะเป็นนักธุรกิจและท่านทูต รวมถึงผู้จัดการทั่วไปที่นี่ คุณชู เหล่ง โก๊ะ (Choo Leng Goh) และเพื่อนร่วมงานอีกหลายคนเป็นต่างชาติ เลยทำให้แบมคุ้นชินกับบรรยากาศของความเป็นนานาชาติครับ ตอนแรกแบมลังเลว่าจะเลือกฝึกงานที่ไหนเพราะว่าที่วิทยาลัยฯ ให้นักศึกษาไปฝึกงานตั้งแต่ปี 2 ตอนนั้นแบมยังไม่ค่อยรู้จักโรงแรมมากเลยลิสต์รายชื่อโรงแรมออกมาประมาณ 4-5 ที่ว่าจะไปที่ไหนดี สุดท้ายก็มาเลือกที่นี่เพราะอยากเลือก (หัวเราะ) แบมได้ไปฝึก 2 แผนก คือ Front office กับ Food & Beverage ที่ห้องอาหารฝรั่งเศส The Allium Bangkok ครับ แบมถือว่าได้เปรียบกว่าเพื่อนมหาวิทยาลัยอื่น ๆ เพราะแบมเคยคุยกับเพื่อนที่มาฝึกงานด้วยกันแล้วเขาบอกว่าได้ฝึกงานแค่ครั้งเดียว แผนกเดียว เลยทำให้บางทีพวกเขายังไม่เจอทางที่สนใจจริง ๆ แต่ที่วิทยาลัยดุสิตธานีให้นักศึกษาฝึกงานมากกว่า 1 ครั้งและได้สลับแผนก ทำให้แบมได้ลองทำงานที่หลากหลายและมองเห็นตัวเองได้ชัดเจนขึ้นครับ”  

ที่นี่ แบมบูได้ฝึกการให้บริการระดับสูง พร้อมกับเกร็ดความรู้และการลงมือทำที่พิเศษกว่าที่อื่น ๆ 

“ตอนที่แบมฝึกอยู่ The Allium Bangkok แบมได้เรียนรู้เยอะเลยว่า Full operation ของการรับแขกเป็นอย่างไรบ้าง ตั้งแต่การรับจองคิว ต้อนรับ นำทางไปที่โต๊ะ การดูแลเทคแคร์แขก การคลี่ผ้ากันเปื้อน การสอบถามเมนู การรินน้ำ เสิร์ฟไวน์ เสิร์ฟอาหาร แนะนำเมนู ไปจนถึงการกระตุ้นยอดขายและคิดเงิน ทุกขั้นตอนมีแบบแผนทั้งหมดเลยครับ แบมเลยค้นพบว่าแบมชอบงานเซลล์ ชอบเข้าไปคุยกับแขกและกระตุ้นยอดขาย แบมกับพี่ ๆ เคยอัปเซลล์ได้จนยอดขึ้นเป็นหลักแสนด้วยครับ แบมรู้สึกโชคดีมากที่พี่ ๆ ที่นี่เขาสอนทุกอย่าง รวมถึงให้แบมได้ลองทำอะไรหลายๆอย่าง เช่น ทำ content ลง social media ของห้องอาหาร พี่ ๆ ฝ่าย Marketing Communication ของที่นี่เขาเห็นแบมชอบถ่ายรูป เขาก็เลยให้แบมถือบัญชี social media ของร้านอาหาร ให้ได้ลองคิดและโพสต์ content ด้วย ขอบคุณพี่ ๆ ที่ให้โอกาสกับแบมนะครับ”

ด้วยประสบการณ์นี้เองทำให้แบมบูเป็นผู้สมัครที่โดดเด่นเมื่อการประชุม APEC ประกาศรับสมัคร laiason เพื่อมาดูแลผู้นำจากนานาประเทศ 

“วันนั้น อ.เจเจ (อ.จงจิตร์ จันทร์แจ่ม ผู้จัดการหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการโรงแรม วิทยาลัยดุสิตธานี) ส่งข้อมูลการเปิดรับสมัครของงานนี้มาให้ในไลน์ครับ แต่ว่าช่วงเวลาที่เขาจัดงานตรงกับสัปดาห์ก่อนสอบและต้องไปติดกัน 4 วัน แบมก็เลยตัดสินใจว่าจะไม่ไป แต่ อ.อ๊อด (อ.ทศพร สุขะ ผู้อำนวยการหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรการจัดการโรงแรม วิทยาลัยดุสิตธานี) โทรมาบอกว่าโอกาสนี้เป็นโอกาสที่ดีนะ สามารถทำเรื่องลาไปได้ แบมเลยลองสมัครไปดู ปรากฏว่าวันสัมภาษณ์ตรงกับวันที่แบมไม่มีสอบมิดเทอมพอดี โชคดีมากเพราะคนที่ไม่ว่างไปสัมภาษณ์เขาก็ตัดออกเลย แบมก็ทำการบ้านเกี่ยวกับ liaison ไปก่อนว่าคืออะไร มันเป็นงานเกี่ยวกับการประสานงาน คอยช่วยเหลือแขกที่มาในกิจกรรมนั้น ๆ ซึ่งเหมาะกับ background ของเราพอดี ตอนไปสัมภาษณ์ก็ไม่รู้จักใครในนั้นเลยเพราะแบมไปคนเดียว ตอนนั้นรู้สึกเครียดมากเหมือนกันเพราะแบมก็อยากได้งานนี้ แต่เขาจะรับแค่ 25 คนจากผู้สมัคร 100 กว่าคน แล้วแต่ละคนพูดภาษาที่ 3 ได้แบบ native บางคนพูดได้ 6 ภาษา แต่แบมได้แค่ 2 ภาษา ไทยกับอังกฤษ ตอนสัมภาษณ์ก็น่ากลัวมาก (หัวเราะ) เพราะว่าเป็นการสัมภาษณ์แบบ 1 ต่อ 1 กับ ผอ. ของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ดูแลงาน APEC และ ABAC (APEC Business Advisory Council) พอดี เขาก็ถามว่าเรามีประสบการณ์อะไรบ้าง มีความสามารถอะไรบ้าง ทำไมถึงอยากเป็น liaison แบมก็เล่าว่าเคยทำอะไรมาบ้างแล้วก็นำเสนอว่าแบมอยากที่จะเป็นตัวแทนของ Thai Hospitality ในการดูแลผู้นำจากต่างประเทศ เพราะว่าฝึกงานมา เรียน Hotel Management จากวิทยาลัยดุสิตธานีมา ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักในการนำความเป็นไทยไปสู่สายตาชาวโลกอยู่แล้ว เลยอยากให้ท่านผู้นำได้ประสบการณ์ที่เป็นพิเศษในแบบฉบับไทย หลังจากวันสัมภาษณ์ แบมก็ได้รับโทรศัพท์จากทีมจัดงาน ABAC ว่าแบมได้รับเลือก แบมรู้สึกดีใจมาก ๆ เลย คิดว่าเขาเลือกเราเพราะส่วนหนึ่งแบมเคยฝึกงานที่ The Athenee Hotel ซึ่งเป็นโรงแรมที่รองรับท่านผู้นำพอดี แบมคุ้นเคยกับที่นี่ และแบมก็สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี เลยได้ไปช่วยดูแลตัวแทนจากประเทศฟิลิปปินส์ และเป็น support ระหว่างโรงแรม ABAC secretariat ABAC Thailand และสมาชิกที่มาร่วมประชุมทุกท่านครับ” 

จากจุดเริ่มต้นของการชอบภาษาสู่โอกาสในการไปสู่ระดับนานาชาติ ส่วนหนึ่งที่ทำให้แบมบูได้มาถึงความสำเร็จนี้เพราะสิ่งที่วิทยาลัยดุสิตธานีมอบให้ 

“แบมได้รับคำชื่นชมจากทั้งตัวแทนสมาชิกและจากทีมงานครับ เพราะแบมเข้าไปถาม เข้าไปชวนคุย escort แขกด้วย service mind ซึ่งเป็นสิ่งที่วิทยาลัยฯ สอนตั้งแต่ตอนที่เข้ามาแล้วว่าการเป็นคนในอุตสาหกรรมการบริการคือต้องใส่ใจคน ช่างสังเกต ตามปรัชญา care commit can-do ความรู้ของสาขาโรงแรมแบมก็ได้เอาไปใช้เยอะ ทั้งทักษะการจัดการ การทำลิสต์รายชื่อเป็นระเบียบมาตรฐานสากล ความสามารถของงานโรงแรมสามารถประยุกต์ได้กับทุกแง่มุมของงานบริการ อีกเรื่องหนึ่งคือการ grooming เพราะที่นี่สอนการดูแลลุคของตัวเองให้เป็นทางการและมืออาชีพ รวมถึงบุคลิกและ mindset ด้วย นอกจากนั้น วิทยาลัยดุสิตธานีก็ยังให้โอกาสแบมหลายอย่างมากในระดับอินเตอร์ ตั้งแต่ตอนปี 1 ที่ได้ขึ้นไปกล่าวสุนทรพจน์บนเวที Thailand Tourism Forum มีแขกผู้ร่วมงานที่ประทับใจและชมเราใน LinkedIn แบมก็ปลื้มใจ ไปจนถึงงาน South East Asia Hotel Investors’ Summit ที่แบมไปในฐานะ staff รู้สึกดีมาก ๆ ที่ได้ทำกิจกรรมในระดับอินเตอร์ ด้วยความที่อาจารย์ที่วิทยาลัยฯ ก็มีคอนเนกชั่นเยอะด้วยเลยทำให้เราเข้าถึงโอกาสที่มากและหลากหลาย ทำให้เราได้สั่งสมประสบการณ์มากมาย และได้ฝึกงานในที่ดี ๆ” 

จากประสบการณ์นานาชาติที่หลากหลายทำให้เป้าหมายของแบมบูในก้าวต่อไปนั้นชัดเจนขึ้น  

“เป้าหมายของแบมเปลี่ยนจากพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมาเป็นสายเซลล์ของโรงแรมครับ ใน 10-15 ปีหลังเรียนจบ แบมอยากมีโอกาสเป็น Director of Sales และใน 25 ปี อยากเป็นผู้จัดการทั่วไปของ Luxury Hotel สักที่หนึ่ง สิ่งที่น่าหลงใหลของอุตสาหกรรมโรงแรมคือโอกาสในการสร้างประสบการณ์ที่พิเศษให้แก่แขกจากทั่วทุกมุมโลกที่เดินทางมาที่โรงแรมเพื่อรับประสบการณ์ควบคู่กับวัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ และนั่นเป็นเสน่ห์ของงานในอุตสาหกรรมนี้ที่มากกว่าแค่ค่าตอบแทนครับ ที่แบมมองเห็นเป้าหมายของตัวเองชัดเกิดมาจากว่าแบมไปฝึกงานและได้ไปลองหลายส่วน แบมเลยได้รู้ว่า culture ของการทำงานในวงการนี้เป็นยังไง ต้องมีประสบการณ์ ไม่อยู่กับที่ active ตลอด ได้เห็น career path ของแต่ละคนว่ามาจากไหนกัน จะขึ้นไปสู่ตำแหน่งต่าง ๆ ได้ยังไง คุณชู เหล่ง โก๊ะ (Choo Leng Goh) ผู้จัดการทั่วไปของ The Athenee Hotel เป็นคนที่เก่งและเป็นแรงบันดาลใจของแบม คุณชูเคยเล่าให้ฟังถึงการผจญภัยของเธอจากการเริ่มทำงานในโรงแรมในฐานะ Sales Coordinator จนกลายมาเป็น General Manager ให้กับหนึ่งในโรงแรม 5 ดาวที่มีชื่อเสียงที่สุดในเอเชีย แบมชอบการทำงานของเธอที่จะมุ่งเน้นไปที่ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจด้วยเป้าหมายที่ชัดเจน แบมชอบการทำงานแบบนี้เลยนำเธอเป็นแบบอย่าง และเส้นทางที่เห็นก็เป็นแรงบันดาลใจที่ดีและคิดว่าไม่ไกลเกินเอื้อมของแบมจริง ๆ” 

สำหรับใครที่ต้องการวางเป้าหมายให้กับชีวิตของตัวเอง แบมบูมีข้อเสนอแนะเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

“แบมแนะนำให้พยายามดูตัวอย่างจากคนในอุตสาหกรรมในตำแหน่งที่เราอยากเป็นครับว่าแต่ละคนที่เขาไปถึงจุดนั้น เขาผ่านอะไรมาบ้าง แล้วเราเอามาวางแผนเส้นทางของตัวเองว่าต้องไปทำอะไรกี่ปีถึงจะได้เลื่อนขั้น ขึ้นไปตำแหน่งไหนต่อ การที่มีเป้าหมายชัดนั้นเป็นเรื่องดีนะครับแต่ไม่อยากให้เครียดเกินไป แค่วางให้มีเป้าหมาย เราจะได้เห็นว่าขั้นถัดไปต้องทำอะไรต่อ ดีกว่าที่เราเข้าไปทำงานเฉย ๆ แล้วไม่ได้มีเป้าหมายอะไรที่อยากจะได้กลับมา” 

จะเห็นได้ว่าสาขาวิชาการจัดการโรงแรมนั้นไม่ได้โฟกัสที่ทักษะการบริการจัดการโรงแรมหรือทักษะปฏิบัติการเท่านั้น แต่มุ่งเน้นไปที่จิตบริการและการสร้างความประทับใจให้ลูกค้าเพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด ซึ่งสามารถต่อยอดสู่ความสำเร็จได้ในหลากหลายเส้นทางตามที่แต่ละคนต้องการ

DTC Talk

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว