Hi

Service Design คืออะไร? ตอบโจทย์ใคร?

30 ตุลาคม 2023

งานด้านบริการมีความสำคัญกับเศรฐกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศได้ต่อเนื่อง แต่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า กว่าอาชีพนี้จะสร้างความประทับใจให้กับผู้คนได้มากมายขนาดนี้จะต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้อะไรบ้าง…

ยุคนี้อุตสาหกรรมบริการกำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ความต้องการของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน ยุคก่อนคนอาจจะซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก แต่คนในยุคนี้ไม่ได้ต้องการแค่สินค้าเพียงอย่างเดียว ยังรวมไปถึงการบริการเหนือระดับเพื่อตอบสนองความพึงพอใจและยกระดับประสบการณ์ของผู้ใช้ด้วย

ในเมื่อโลกเปลี่ยนไป กรอบความคิดและกระบวนการทำงานก็ต้องเปลี่ยนตามด้วย งานด้านบริการไม่ใช่งานในระยะสั้นแค่ชั่วคราวเท่านั้น แต่มันส่งผลต่อธุรกิจและผู้คนในระยะยาวเลยทีเดียว ดังนั้นเบื้องหลังการเรียนรู้เพื่อยกระดับมาตรฐานงานบริการจึงไม่ได้มีแค่เรื่องวิชาการ แต่ยังมีเรื่อง ‘วิธีคิด’ ด้วย

บทความนี้จะพูดถึงเรื่องที่คนโรงแรมยุคนี้ทุกคนควรเรียนรู้เพื่อความเป็นมืออาชีพ นั่นก็คือ “Service Design” เราไปดูกันเลย

รู้จักกับ Service Design

Service Design หรือ “การออกแบบบริการ” หมายถึง การสร้างสรรค์กระบวนการของงานบริการ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการหรือแก้ปัญหาของผู้บริโภค เป็นอีกกลยุทธ์ที่สามารถพัฒนาธุรกิจการบริการให้ก้าวไปอีกขั้นได้ อันที่จริง Service Design ไม่ได้จำกัดแค่การออกแบบเท่านั้น แต่ยังครอบคลุมไปถึงการวิเคราะห์ พัฒนาปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นด้วย

เนื่องจาก Service Design เป็นกระบวนการทำงานในระยะยาว และเป็นงานที่ต้องคำนึงถึงประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นหลัก เราจึงต้องเข้าใจความคิด ความต้องการ พฤติกรรมของผู้คน เสมือนเราเข้าไปอยู่ในโลกของพวกเขานั่นเอง

เมื่อเราเข้าใจว่า Service Design คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรแล้ว มาดูกันต่อว่าขั้นตอนการออกแบบบริการมีอะไรบ้าง? และมีรายละเอียดอย่างไร

3 ขั้นตอนกระบวนการออกแบบบริการ

ขั้นตอนที่ 1 สำรวจและเก็บข้อมูล (Exploration)

ขั้นตอนแรกของ Service Design เริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลเชิงลึก สังเกตสิ่งรอบตัวและพฤติกรรมคน เพื่อค้นหาความต้องการของผู้บริโภค ทำความเข้าใจกับปัญหา ขั้นตอนนี้สำคัญอย่างมาก เพราะก่อนที่เราจะหาวิธีแก้ไขปัญหาได้นั้น เราต้องรู้ต้นตอสาเหตุก่อน

ดังนั้นในขั้นตอนนี้เราควรจะมองภาพออกแล้วว่าปัญหาที่เราต้องการจะแก้ไขคืออะไร และนำมากำหนดเป้าหมายการทำงาน ซึ่งนี่จะเป็นทิศทางให้เราออกแบบการบริการได้อย่างตรงจุดในขั้นตอนต่อไป

ขั้นตอนที่ 2 สร้างแนวคิดงานบริการ (Creation)

เราจะนำข้อมูลที่ได้จากขั้นตอนแรกมาวิเคราะห์เพื่อออกแบบแนวคิดและกระบวนการของงานบริการ จุดประสงค์ไม่ใช่แค่สร้างภาพลักษณ์ที่ดูดี แต่เน้นที่การสร้าง “ประสบการณ์ร่วม” ที่ผู้บริโภคที่สามารถเชื่อมต่อระหว่างพวกเขากับการบริการของเรา

ในขั้นตอนนี้การทำงานเป็นทีมสำคัญมาก เพราะการที่แนวคิดจะก่อตัวเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนได้เกิดจากการระดมความคิด ซึ่งจะต่อยอดให้งานออกมาดีขึ้นเรื่อยๆ

สรุปหัวใจสำคัญของขั้นตอนนี้คือ แนวคิดที่เราออกแบบนั้นจะต้อง “สร้างคุณค่า” ให้กับผู้บริโภค ส่งต่อประสบการณ์ดีๆ เพื่อให้เกิดความผูกพันกับสินค้าและบริการต่อไป

ขั้นตอนที่ 3 นำแนวคิดไปทดสอบและปฏิบัติจริง (Reflection & Implementation)

ขั้นตอนสุดท้ายคือการนำกระบวนการที่ได้ในขั้นตอนที่ 2 มาปฏิบัติจริงเพื่อทดสอบว่าแต่ละแนวคิดมีประสิทธิภาพหรือไม่ ขั้นตอนนี้เรายังต้องวิเคราะห์ ปรับเปลี่ยนกระบวนการ และทดสอบซ้ำไปซ้ำมาจนได้แนวคิดที่เหมาะสมที่สุดกับเป้าหมายที่ระบุไว้ตั้งแต่ต้น

จบขั้นตอนนี้เราจะได้แนวคิดสุดท้ายสำหรับการนำไปใช้จริง ซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาหรือตอบโจทย์ผู้บริโภค รวมถึงมีความสร้างสรรค์สามารถส่งต่อประสบการณ์ดีๆ ให้กับผู้มาใช้บริการได้

ตัวอย่าง Service Design
“Dusit Thani College” สถาบันเรียนรู้ด้านการโรงแรมเพื่อผลิตบุคลากรที่เป็นมืออาชีพด้านอุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งได้ผสมผสานแนวคิด Service Design มาใช้ในการเรียนการสอน เริ่มต้นตั้งแต่สำรวจปัญหาในอุตสาหกรรมบริการเพื่อนำมาพัฒนาหลักสูตรการเรียน ดังนั้นการเรียนใน Dusit Thani College จึงถูกปรับเปลี่ยนให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ

รวมถึงการฝึกงานของนักศึกษามากกว่า 1,000 ชั่วโมง และการร่วมมือกับสถาบันการโรงแรมระดับโลกที่มีจุดประสงค์ให้นักศึกษาเข้าใจกระบวนการทำงานอย่างมืออาชีพตั้งแต่ต้น

สรุป

โลกเปลี่ยนไปทุกวัน การทำงานย่อมมีการปรับเปลี่ยนตามเช่นกัน ในระยะยาวการที่จะยกระดับมาตรฐานงานด้านบริการจะต้องมีกระบวนการทำงานที่ผ่านการคิดอย่างละเอียด ซึ่งการออกแบบการบริการหรือ Service Design เป็นวิธีคิดที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้ก้าวไปข้างหน้าได้

Service Design (การออกแบบการบริการ) และ Service Mind (มีจิตใจที่ดีในการให้บริการ) ล้วนเป็น 2 หัวใจสำคัญในการทำงานบริการ และเป็น 2 สิ่งที่ต้องมาคู่กัน จะเห็นได้เลยว่างานด้านบริการนั้นต้องใช้มากกว่าแค่หนึ่งวิชาเรียน มันเป็นการผสมผสานหลายๆ ศาสตร์เข้าด้วยกัน ผู้ที่ให้บริการที่ดีควรจะเข้าใจผู้บริโภค สามารถค้นหาแนวทางที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ได้ และวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาการทำงานให้ดีขึ้น

การเรียนการสอนใน Dusit Thani College จะช่วยให้ผู้เรียนได้เข้าใจปัญหาถึงแก่น เรียนรู้แนวคิดและกระบวนการของงานด้านการบริการ และศึกษาผ่านการปฏิบัติงานจริงด้วย

นอกจากจะได้บทเรียนทางทฤษฎีที่เข้มข้นแล้ว หลักสูตรการเรียนของ Dusit Thani College ยังสนับสนุนให้ผู้เรียนมีวิธีคิด กระบวนการทำงาน ทักษะการแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับทุกคนที่ต้องการจะประสบความสำเร็จในเส้นทางอุตสาหกรรมบริการในอนาคต

บทความ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

25 มิถุนายน 2025

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2568 วิทยาลัยดุสิตธานี นำโดย ดร.อรรถเวทย์ พฤกษ์สถาพร อธิการบดี และนาย สิทธิพล นุ่นสุข ผู้อำนวยการแผนกรับสมัครนักศึกษา พร้อมด้วยคณะจากวิทยาลัยดุสิตธานีเดินทางไปยังโรงเรียนสตรีภูเก็ต  จังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วม “ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MoU)” ระหว่างวิทยาลัยดุสิตธานี กับ โรงเรียนสตรีภูเก็ต (ต่ออายุลงนาม) นำโดยนายปัญญา หัตถิ ผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีภูเก็ต นางสาวภัคทนัน คำสุริยา รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการและนางสาวสุกัญญา นิ่มมโน รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารกิจการนักเรียน เพื่อประสานความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา

25 มิถุนายน 2025

เมื่อวันวันที่ 16 มิถุนายน 2568 วิทยาลัยดุสิตธานี นำโดยดร.อรรถเวทย์ พฤกษ์สถาพร อธิการบดี และนายสิทธิพล นุ่นสุข ผู้อำนวยการแผนกรับสมัครนักศึกษา พร้อมด้วยคณะจากวิทยาลัยดุสิตธานีเดินทางไปยัง โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย จังหวัดภูเก็ต เพื่อร่วม “ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MoU)” ระหว่างวิทยาลัยดุสิตธานี กับ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย นำโดย ดร.วัชรศักดิ์ สงค์ปาน ผู้อำนวยการโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย นางเนตรชนก ทัศนกมล รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ และนายชาคริตร์ เพิ่มพูล หัวหน้างานพัฒนาศักยภาพนักเรียน (MIP) เพื่อประสานความร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนให้กับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว