Hi

เสน่ห์ของการท่องเที่ยวคืออะไร ???

18 กรกฎาคม 2024

เรื่องโดย ภิญญดา หงษ์จรเดชา ผู้จัดการแผนกประชาสัมพันธ์ วิทยาลัยดุสิตธานี 

ที่มา: The Bangkok Insight (www.thebangkokinsight.com) 

——————————————————————————

เคยสงสัยไหม ? แต่ละประเทศต่างก็มีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายและสวยงามมากมาย แต่เสน่ห์ที่แท้จริงของการท่องเที่ยวคืออะไร ?

คำตอบที่ได้ก็คือ การให้บริการ ขอหยิบยกตัวอย่างของ “สยามเมืองยิ้ม” ซึ่งเป็นฉายาที่ต่างชาติยกให้กับคนไทยมาช้านาน ด้วยความที่ผู้คนมีความยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมจะต้อนรับคนต่างชาติด้วยรอยยิ้มและมีการต้อนรับไปจนถึงบริการที่ดี มีความเป็นมิตร หรือแม้แต่ในเรื่องการสื่อสาร ถึงแม้ว่าคนไทยโดยส่วนใหญ่จะไม่ถนัดการสื่อสารภาษาอังกฤษ แต่จะพบกันบ่อยว่าถ้าหากมีชาวต่างชาติเดินเข้ามาถามเส้นทาง คนไทยส่วนใหญ่ก็มีความพยายามที่จะสื่อสารแล้วแนะนำเส้นทางที่ถูกต้องให้กับนักท่องเที่ยวโดยไม่ค่อยเกี่ยงเท่าไหร่นัก

“ประเทศไทย” ติดอันดับ 1 ประเทศที่น่าเยี่ยมชมที่สุดในโลก ประจำปี 2024 ข้อมูลโดยนิตยสาร CEOWORLD Magazine ซึ่งเป็นนิตยสารด้านธุรกิจชื่อดัง ได้เก็บข้อมูลจากความเห็นผู้อ่าน 265,000 คน ในการจัดอันดับเป็นประเทศที่ต้องไปเที่ยวสักครั้งในชีวิต ปี 2567  โดยประเทศไทยติดอันดับ 1  จาก 67 ประเทศทั่วโลกด้วยคะแนน 72.15 และเมื่อปี 2023 กรุงเทพฯ ครองแชมป์เมืองที่ดีที่สุดจากการจัดอันดับโดยนิตยสารท่องเที่ยว DestinAsian ในหมวดหมู่เมืองปลายทางท่องเที่ยวในเอเชียแปซิฟิก การคว้ารางวัลอันดับโลกเกี่ยวกับการท่องเที่ยวถึง 2 ครั้งต่อเนื่องกันไม่ได้มาเพราะโชคช่วยแน่นอน จึงเกิดคำถามขึ้นมาว่าทำไมประเทศไทยจึงนำเป็นจ่าฝูงด้านการท่องเที่ยว เหตุผลก็เป็นเพราะว่าการท่องเที่ยวในประเทศไทยทำให้ได้รับประสบการณ์ท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ สีสันยามค่ำคืน อาหารอร่อย ศิลปะและวัฒนธรรมที่มีชีวิตชีวา แหล่งชอปปิ้งที่ขึ้นชื่อ แม่น้ำลำคลองที่คดเคี้ยวอย่างสวยงาม วัดวาอาราม ตลาดกลางคืน ตลาดน้ำ และ สวนสาธารณะ สิ่งที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวประทับใจคือความมีน้ำใจของคนไทย และความเป็นสยามเมืองยิ้มนั่นเอง

การท่องเที่ยวนั้นได้สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับประเทศไทย ตัวอย่างเช่น ในเทศกาลสงกรานต์ของปี 2567 ที่ผ่านมานี้ เมื่อรวมเม็ดเงินจากทั้งกลุ่มคนไทยและต่างชาติ พบเม็ดเงินที่สะพัดเฉพาะวันที่ 12-16 เม.ย. 2567 แตะอยู่ที่ 41,500 ล้านบาท สูงขึ้นเมื่อเทียบกับในช่วงปี 2566 ที่เม็ดเงินสะพัดราว 26,800 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นกว่า 55% จากสถิติจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงสุด 5 อันดับแรกที่มาเยือนประเทศไทย ได้แก่ จีน มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ และอินเดีย

“การบริการ” คือ กิจกรรมหรือกระบวนการในการดำเนินการเพื่อการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างรวดเร็วและเหมาะสม การบริการที่ดีจะสร้างประสบการณ์ที่ดีและน่าจดจำให้กับลูกค้า สร้างความประทับใจและตัดสินใจกลับมาใช้บริการซ้ำ ๆ จนกระทั่งเป็นลูกค้าประจำของธุรกิจ  ในปัจจุบันงานบริการแทรกซึมไปทุกภาคส่วน ไม่ใช่ศาสตร์ที่ใช้แค่ในโรงแรมเท่านั้น หลายอุตสาหกรรมก็ต้องการการบริการที่ดี เช่น โรงภาพยนตร์ โรงพยาบาล ธนาคาร ห้างร้านต่าง ๆ โดยที่จุดแข็งของงานบริการ คือไม่สามารถใช้หุ่นยนตร์มาทดแทนได้ ทั้งนี้หุ่นยนต์ยังคงมีข้อจำกัดบางอย่างอยู่โดยเฉพาะ ‘ด้านอารมณ์’ องค์ประกอบของงานบริการคือต้องเป็นผู้ที่มี service mind นั่นคือการมีหัวจิตหัวใจในการให้บริการ การให้บริการที่ดีเกินมาตรฐานจนสร้างเป็นความประทับใจพร้อมส่งผลให้เกิดเป็นความจงรักภักดีต่อธุรกิจและองค์กร

ผู้เขียนเองจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยว ระหว่างที่กำลังศึกษาและสำเร็จการศึกษาได้มีโอกาสประกอบอาชีพตรงกับสาขาที่เรียน โดยมีประสบการณ์ทำงานกับโรงแรมระดับ 5 ดาวในตำนานอย่าง โรงแรมแมน     ดารินโอเรียนเต็ล และโรงแรมในเครือดุสิตธานี ไม่เพียงเท่านั้นยังได้เป็นมัคุเทศก์โดยมีบัตรประกอบอาชีพมัคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) นำเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทย หรือ ชาวต่างประเทศ สามารถนำเที่ยวได้ทั่วราชอาณาจักร จากประสบการณ์งานบริการเป็นงานที่สนุก ได้พบปะผู้คนมากหน้าหลายตา และมีความท้าทาย สิ่งที่ได้จากงานบริการที่นอกเหนือจากเงินแล้วนั่นก็คือความสุขใจเมื่อเราได้รับคำชื่นชมจากผู้รับบริการ โดยที่ผู้เขียนเคยได้รับใบ Certificate มากกว่า 10 ใบ เพื่อเป็นเกียรติประวัติแสดงความสามารถในการให้บริการที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า รวมไปถึงการให้ความช่วยเหลือในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ถือเป็นความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของการทำงานบริการ

ธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง หลังจากที่ผ่านช่วงวิกฤตจากโควิด – 19  ทั้งนี้มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ อันเกิดจากความต้องการของผู้คนที่ยังแสวงหาความสุขจากการท่องเที่ยวและการบริการ หลายประเทศมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ในทุกมิติของธรรมชาติ แต่บกพร่องเรื่องการบริการจึงเป็นประเทศที่ขาดเสน่ห์ เศรษฐกิจไม่เจริญเติบโต สำหรับประเทศไทยเองทั้งภาครัฐและเอกชนกำลังชู พร้อมกับส่งเสริมและสนับสนุนเพื่อเป็นการยกระดับในเรื่องของการท่องเที่ยวและการบริการ จึงชี้ให้เห็นได้ว่าการบริการสำคัญอย่างยิ่งยวดสำหรับผู้ประกอบการ การบริการเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากต่อธุรกิจ การให้บริการที่มีคุณภาพและเป็นเอกลักษณ์จะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นและความพึงพอใจ ทั้งยังสามารถสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าได้อีกด้วย

บทความ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ข่าวอื่น ๆ

สอบถามเพิ่มเติม

สำนักประชาสัมพันธ์

โทร: 02 721 7811–3 อีเมล: pr.pr@dtc.ac.th

ยินดีต้อนรับสู่วิทยาลัยดุสิตธานี​
สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ของวิทยาลัยได้ คลิก!

คุณได้เพิ่มคอร์สเรียนแล้ว