โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่
และกำลังคนที่มีสมรรถนะ
เพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปการอุดมศึกษาไทย
หลักสูตรประเภทประกาศนียบัตร
เป็นมากกว่าการศึกษา
ยกระดับอุตสาหกรรมสู่ความยั่งยืน
วิทยาลัยดุสิตธานี มุ่งพัฒนาโครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ เพื่อสร้างบุคลากรรุ่นใหม่ที่พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานด้านการท่องเที่ยวและการบริการในอนาคต โดยใช้แนวคิดการเติมเต็มกำลังคนให้ภาคอุตสาหกรรม (Refill Workforce) เพื่อเพิ่มโอกาสให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่ม ผู้ที่ไม่มีทักษะ (Unskilled) สามารถพัฒนาไปสู่ระดับมีทักษะ (Skilled) และต่อยอดสู่ความเป็นมืออาชีพได้จริง
โครงการผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) เพื่อยกระดับทักษะใหม่ (New Skills ) รวมถึงทักษะดิจิทัล (Digital Skills) และความสามารถในการออกแบบนวัตกรรมบริการร่วมกับสถานประกอบการจริงผ่านรูปแบบการเรียนรู้แบบการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ทำงานจริง (Work-Integrated Learning )
มี 2 หลักสูตรเปิดให้เลือกเรียน
วิทยาลัยดุสิตธานีกำลังดำเนินการพัฒนาหลักสูตรอื่น ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตกำลังคนคุณภาพที่พร้อมทำงานตั้งแต่วันแรก และสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการของประเทศอย่างยั่งยืน
หลักสูตร
นักออกแบบและพัฒนาธุรกิจนำเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนเหลือศูนย์
คำอธิบายหลักสูตร
หลักสูตรนักออกแบบและพัฒนาธุรกิจนำเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนเหลือศูนย์ สร้าง Credential ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานด้านการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมดังนี้ ประสิทธิภาพ (Proficiency) ระดับCompetent ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้รับไปปฏิบัติงานจริงได้ทันที โดยมั่นใจในความสามารถการออกแบบโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ลดการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ วัดและจัดการ Carbon Footprint ของธุรกิจหรือโปรแกรมท่องเที่ยว บริหารจัดการธุรกิจนำเที่ยวที่สอดคล้องกับแนวคิดความยั่งยืน การเตรียมพร้อมสู่มืออาชีพ Credential ของหลักสูตรนี้ช่วยสร้างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่พร้อมทำงานในตำแหน่ง เช่น นักออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยวปล่อยคาร์บอนต่ำ นักวิเคราะห์และที่ปรึกษาด้านการจัดการคาร์บอนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ผู้จัดการโครงการท่องเที่ยวที่เน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หลักสูตรนี้ถูกออกแบบให้ครอบคลุมเนื้อหาสาระและการปฏิบัติที่เข้มข้น
เนื้อหาหลัก
สามารถบ่มเพาะได้ภายใน 4 เดือน
วิชาพื้นฐาน (Core Knowledge)
แนวคิดการปล่อยคาร์บอนเหลือศูนย์ (Zero Carbon Tourism) การวัดและลด Carbon Footprint ในการท่องเที่ยว กฎหมายและมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม
ทักษะปฏิบัติ (Skill Application)
การใช้เครื่องมือวัด (Carbon Footprint) การออกแบบโมเดลธุรกิจ และโปรแกรมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน การบริการจัดการทรัพยากรและพันธมิตรในธุรกิจทีเน้นลดคาร์บอน
การประยุกต์ใช้ในการลงพื้นที่ฝึกงานในชุมชนหรือองค์กรต้นแบบ
รวมถึงการนำเสนอแผนธุรกิจปล่อยคาร์บอนต่ำ มีการบูรณาการความรู้พื้นฐานด้านการจัดการธุรกิจและการท่องเที่ยวกับความรู้เฉพาะด้านการวัดและลดคาร์บอนในภาคการท่องเที่ยว
เนื้อหา และบทเรียน
แบ่งออกเป็นภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการบูรณาการการเรียนกับการทำงานในสถานประกอบการ
- ความท้าทายและโอกาสในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- แนวคิดและหลักการของการท่องเที่ยวเพื่อความยั่งยืนตามเกณฑ์ GSTC อย่างง่ายสำหรับผู้เริ่มต้น
- หลักการอนุรักษ์และพัฒนาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวและชุมชนอย่างยั่งยืน
- แนวทางก่อตั้งเครือข่ายท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในระดับท้องถิ่น กรณีศึกษาเครือข่ายท่องเที่ยวภาคประชาสังคม
- การวัดประเมินผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากการท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
- การบริหารจัดการการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติและพื้นที่ธรรมชาติ
- มุมมองจริยธรรม นักท่องเที่ยว ธุรกิจ และธรรมชาติ กรณ๊ศึกษาการบริหารความยั่งยืนในธุรกิจโรงแรม
- โลกรวนกับการท่องเที่ยว เส้นทางสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์และเครือข่ายไทยไร้คาร์บอน
- หลักการเก็บข้อมูลและการประเมินคาร์บอนฟุตพรินท์จากโปรแกรมนำเที่ยวอย่างง่าย
- เสวนาแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สู่การท่อเที่ยวคาร์บอนต่ำ
- ฝึกปฏิบัติการออกแบบเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากโปรแกรมนำเที่ยว และ/หรือบริการที่พัก
- หลักการออกแบบกิจกรรม CSR แนวทางการชดเชยคาร์บอน Offsetting และหลักการชดเชยภายใน Insetting สู่ค่าสุทธิเป็นศูนย์
- การจัดทำแผนระยะยาวอย่างง่ายเพื่อมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์สำหรับการท่องเที่ยว
- ฝึกปรับปรุงโปรแกรมท่องเที่ยว คำนวณคาร์บอนฟุตพรินท์ และทดสอบการดำเนินการชดเชยรอบที่ 1
- ฝึกปรับปรุงโปรแกรมท่องเที่ยว คำนวณคาร์บอนฟุตพรินท์ และทดสอบการดำเนินการชดเชยรอบที่ 2
- จากไอเดียสู่งานจริง: วิธีบริหารธุรกิจนำเที่ยวเพื่อความยั่งยืน
- Green Tourism Green Hotel and Resort Management
- เรียนรู้จากความสำเร็จและบทเรียนจากความล้มเหลวในธุรกิจนำเที่ยว
- Digital Marketing กับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
- พันธมิตรและชุมชน: พลังซ่อนเร้นของการท่องเที่ยว
- ศิลปะการเจรจา: การสร้างเครือข่ายที่ทรงพลังในธุรกิจการท่องเที่ยว
- การพัฒนาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
- ลงศึกษาชุมชนท่องเที่ยวตัวอย่าง 1 วัน
- ฝึกปฏิบัติภาคสนาม ณ บ้านหนองขาว จังหวัดกาญจนบุรี ประเด็นหลักการท่องเที่ยวโดยชุมชน การออกแบบบริการท่องเที่ยวยั่งยืนในทุกมิติ
- ลงศึกษาผ่านโปรแกรมนำเที่ยวตัวอย่าง 1 วัน
- ฝึกปฏิบัติภาคสนามกับ ทีเคที อีโคทัวร์ และชมรมเรือไฟฟ้าคลองบางหลวง
- ลงศึกษาชุมชนท่องเที่ยวตัวอย่าง 1 วัน
- ฝึกปฏิบัติภาคสนาม ณ ไร่สุขพ่วง จังหวัดราชบุรี ประเด็นหลักการจัดการพื้นที่อย่างยั่งยืน และแหล่งเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง
- ฝึกปฏิบัติการจัดการการท่องเที่ยว ณ จังหวัดเพชรบุรี 2 วัน 1 คืน
- ศึกษาและฝึกปฏิบัติการจัดการการท่องเที่ยวแบบคาร์บอนเหลือศูนย์ ณ บ้านถ้ำเสือ
- ร่วมทำกิจกรรม (Workshop) กับชุมชน
- ฝึกปฏิบัติการออกแบบรายการนำเที่ยวและคำนวณคาร์บอนเหลือศูนย์
- กิจกรรมล่องต้นน้ำเพชรบุรี และเก็บขยะ
- ศึกษาการจัดการท่องเที่ยวย่านชุมชนเก่าเมืองเพชรบุรี
- ศึกษาการจัดการน้ำ เศษอาหาร และการจัดการเพื่อลดการใช้พลังงาน ณ ร้านข้าวใหม่ปลามัน สมุทรสงคราม
- การปฏิบัติงานกับบริษัทด้านการท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง
- ชุมชนที่มีการจัดการการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
- วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยว
กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการศึกษา
หลักสูตร นักออกแบบและพัฒนาธุรกิจนำเที่ยวที่ปล่อยคาร์บอนเหลือศูนย์
กลุ่มเป้าหมายหลัก
- ผู้ที่ต้องการพัฒนาธุรกิจนำเที่ยวที่มีอยู่แล้ว และผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ
กลุ่มเป้าหมายรอง
- ผู้ที่ต้องการพัฒนาแผนธุรกิจใหม่ และบุคคลทั่วไปที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพ
หลักสูตร
นวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
คำอธิบายหลักสูตร
หลักสูตร “นวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์” เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree) ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับสมรรถนะกำลังคนด้านการท่องเที่ยวและการบริการให้ “ทำงานได้จริงทันที” ในบริบทเศรษฐกิจสร้างสรรค์และดิจิทัล โดยมุ่งพัฒนาความรู้และทักษะเชิงปฏิบัติด้านการออกแบบประสบการณ์ลูกค้า การตลาดดิจิทัลเชิงเนื้อหา และการจัดการบริการอย่างยั่งยืน ตลอดจนการบูรณาการแนวคิด BCG เพื่อเพิ่มคุณค่า (value creation) ให้ธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผู้เรียนจะผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสานระหว่างบทเรียนเชิงทฤษฎี เวิร์กช็อปเชิงปฏิบัติ และการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ (WIL) รวมประมาณ 420 ชั่วโมง ภายใน 10 สัปดาห์ โดยมีชั่วโมงภาคปฏิบัติหน้างานอย่างน้อย 280 ชั่วโมง เพื่อให้เกิดสมรรถนะระดับพร้อมใช้งานในตำแหน่งงาน เช่น ผู้ประสานงาน/นักออกแบบกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เจ้าหน้าที่/ผู้เชี่ยวชาญการตลาดดิจิทัลด้านท่องเที่ยว และหัวหน้างานบริการลูกค้า/Customer Experience Supervisor ในโรงแรม บริษัททัวร์ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง
ผลลัพธ์ที่คาดหวังเมื่อจบหลักสูตร ผู้เรียนสามารถ (1) อธิบายอุตสาหกรรมและแนวโน้มสำคัญด้านการท่องเที่ยวและการบริการ ตลอดจนผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม (2) ออกแบบและวางแผนโครงการ/กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ที่คำนึงถึงความยั่งยืน (3) ใช้เทคโนโลยีและการตลาดโซเชียลมีเดียเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ (4) ให้บริการลูกค้าอย่างมืออาชีพ ประยุกต์จิตวิทยาการบริการ แก้ปัญหาได้รวดเร็ว และสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า (5) บริหารนวัตกรรมโดยคำนึงถึงคุณค่าประสบการณ์ของลูกค้า ธุรกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับทักษะอาชีพและแนวคิด BCG และแนวทางการประเมินผลด้วยรูบริก โครงการ งานนำเสนอ การสังเกต และการประเมิน WIL จากพี่เลี้ยงสถานประกอบการ เพื่อรับรองสมรรถนะเชิงคุณภาพที่ตรวจสอบได้จริง
เนื้อหา และบทเรียน
แบ่งออกเป็นภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และการบูรณาการการเรียนกับการทำงานในสถานประกอบการ
- พลวัต แนวโน้ม และทิศทางการท่องเที่ยวและการบริการของโลก และประเทศไทยหลังยุคโควิด -19
- การวางแผนและการจัดการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์อย่างยั่งยืน ผ่านกระบวนการการมีส่วนร่วมของชุมชน
- แนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ SME และรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์
- การออกแบบความคิดเพื่อสร้างกิจกรรม/นวัตกรรมสำหรับการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
- หลักเกณฑ์การท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
- วัฒนธรรมกระแสนิยม (Pop Culture) กับการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
- แนวคิดการจัดการการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ กับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
- แนวโน้ม ทิศทางการตลาดการท่องเที่ยว และพฤติกรรมนักท่องเที่ยวในยุคดิจิทัล
- การสร้างเครื่องมือการตลาดออนไลน์ สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์ (การโปรโมทการท่องเที่ยวทาง SNS)
- การสร้างโมเดลทางธุรกิจในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
- Content Marketing สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยว และการบริการเชิงสร้างสรรค์
- เทคนิคการถ่ายภาพและการเขียนรีวิว สำหรับการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
- เทคนิคการต้อนรับลูกค้าอย่างมืออาชีพ
- บริการด้วยหัวใจ...ใครๆก็รัก
- การออกแบบ การพัฒนา และการบริหารนวัตกรรมการบริการสำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
- การจัดการเส้นทางของลูกค้า (Customer Journey Management) ในธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
- เทคนิคการสร้างความผูกพันกับลูกค้า สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการ
- การสำรวจและการประเมินความพึงพอใจของลูกค้า สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
- ลงศึกษาชุมชนท่องเที่ยวตัวอย่าง 1 วัน
- ฝึกปฏิบัติภาคสนาม ณ ชุมชนตำบลบางกอบัว จังหวัดสมุทรปราการ ประเด็นการทำ Content Marketing การท่องเที่ยวในชุมชน เพื่อประชาสัมพันธ์ผ่านทางช่องทางโซเชียลมีเดีย
- ลงศึกษาสถานประกอบการตัวอย่าง 1 วัน
- ฝึกปฏิบัติภาคสนาม ณ บ้านดุสิต ประเด็นหลักการบริการให้บริการและเทคนิคการให้บริการด้วยหัวใจและเหนือความคาดหมาย
- ฝึกปฏิบัติการจัดการการท่องเที่ยว ณ เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี 2 วัน 1 คืน
- เรียนรู้หลักการจัดการขยะชุมชนบนเกาะสีชัง ต้นตอของปัญหา ผลที่เกิดขึ้น หลักการ Circular Economy จากหนอน BSF สู่อาหารปลอดภัย ทำให้เกิดความมั่งคงทางอาหาร พร้อมเยี่ยมชมโรงเรือนฯ เปิดโลกแมลง BSF ลักษณะทางกายภาพ และวงจรชีวิต
- การปฏิบัติงานร่วมกับบริษัท Top Thai Holidays
- อพท.ร่วมกับชุมชนบางกอบัว
- บ้านดุสิตธานี
- ทีมงานโครงการ Better Fly
- TEATA ร่วมกับชมรมท่องเที่ยวกุฎีจีน
- วิสาหกิจชุมชนศูนย์การเรียนรู้ผลิตและแปรรูปโกโก้อยุธยา
กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการศึกษา
หลักสูตร นวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มเป้าหมายหลัก
- พนักงานสายบริการท่องเที่ยวและโรงแรม: ผู้ปฏิบัติงานในโรงแรม บริษัททัวร์ สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ที่ต้องการยกระดับทักษะ CX/Service Design การตลาดดิจิทัล และความยั่งยืน (Upskilling)
กลุ่มเป้าหมายรอง
- ผู้เปลี่ยนสายงานจากอุตสาหกรรมอื่น ที่ต้องการเข้าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการด้วยทักษะใหม่แบบเร่งด่วน (Reskilling)
- นักศึกษาจบใหม่/กำลังจะจบ สายการท่องเที่ยวและการบริการ ต้องการสะพานสู่การทำงานจริง (Work-Integrated Learning) และพอร์ตโฟลิโอพร้อมสมัครงาน
เกณฑ์รับเข้า
อายุ 20 ปีขึ้นไป หรือกำลังศึกษา/จบ ปริญญาตรีทุกสาขา; มีประสบการณ์/กำลังทำงานด้านการบริการการท่องเที่ยว (ยืดหยุ่นสำหรับผู้จบใหม่)
ช่องทางติดต่อ
แผนกพัฒนาธุรกิจ
- คุณนิศาชล สิริจันทนากูล ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจ
- คุณธารินรดา ทุมสิทธิ์ เจ้าหน้าที่ประสานงานแผนกพัฒนาธุรกิจ
โทรศัพท์ : +66 (0) 2361 7811 – 3 ต่อ 337
อีเมล : dtcnextgen@dtc.ac.th
ทำไมต้องเรียน
หลักสูตรระยะสั้นกับเรา?
มั่นใจกับหลักสูตรและการสอนโดยมืออาชีพ
สอนโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในอุตสาหกรรมการบริการ
มีใบประกาศนียบัตรรับรองทุกหลักสูตร
ต่อยอดทักษะอาชีพได้จริง
หลักสูตรฝึกงาน และห้องปฏิบัติการสำหรับมืออาชีพ