United Airlines ทำให้ผู้บริโภคที่กำลังลังเล กดจองหลังจากเห็นสิ่งนี้

ชาวอเมริกันมีวันหยุดเฉลี่ยเพียง 10 วันต่อปี จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าชาวอเมริกันจะใช้เวลาในการหาข้อมูลเพื่อวางแผนวันหยุดอันแสนพิเศษของพวกเขานานเป็นพิเศษ

จากพฤติกรรมเหล่านี้นี่เองทำให้นักการตลาดของยูไนเต็ดแอร์ไลน์นำมาสร้างกลยุทธ์ที่เรียบง่ายแต่ส่งผลให้ผู้บริโภคที่กำลังลังเล ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นและ message ที่ใช้นั้นกลมกลืน เรียบง่ายและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในขณะนั้นเพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อชนิดที่เรียกว่านาทีนี้ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว

ซึ่งกลยุทธ์ที่ United Airlines นำมาใช้นั้น ประกอบด้วย 3 กลยุทธ์หลักอันนำไปสู่การตัดสินใจภายใน 15 วินาทีดังนี้

  • วิดีโอที่สร้างแรงกระตุ้น
    แคมเปญนี้มีเป้าหมายสำคัญเพียงอย่างเดียว(Big Goal) “เราต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวอันเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา” Kajal Narasimha กล่าว  สำหรับแคมเปญนี้ United Airlines ต้องการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น โดยการทดสอบสื่อที่ทำขึ้นตามพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม(Personalized) เพื่อให้เกิด Engagement สูงสุด และเพื่อให้บรรลุผลนั้นทีมได้สร้างวิดีโอ 15 วินาที ที่แสดงให้เห็นโมเมนต์ของผู้คนในวันหยุดพักผ่อนในสถานที่สุดจี๊ดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหาดทรายขาวละมุน Night Market ที่แสนคึกคักไปด้วยผู้คน และวิดีโอก็ย้อนกลับไปถึงขั้นตอนเดียวที่พวกเขาทำเพื่อสุดท้ายให้มาอยู่ในโมเม้นแสนสุขนี้ นั่นคือเดินทางโดยเครื่องบิน ที่จองง๊ายง่ายผ่านเว็บไซต์ United Airline

รวมถึงการใช้หนึ่งในเครื่องมือของ Google คือ TrueView ที่ยิงเจ้าตัววิดีโอ 15 วินาทีนี้ไปบน Youtube ไปสู่กลุ่มเป้าหมายที่กำลังลังเลใจกับการผจญภัยครั้งนี้ พร้อมปุ่ม call to action พร้อมหลังจากดูวิดีโอแล้วต้องกดจองตั๋วเครื่องบินมาที่ United website ทันที คือเรียกว่าดูเสร็จ พร้อมยื่นตังค์

กลยุทธ์ดังกล่าวทำให้ยอดจองตั๋วบนเว็บไซต์ United Airlines เพิ่มขึ้นถึง 52% ภายใน 1 เดือน

จากกรณีศึกษาของ United Airlines สามารถนำไปปรับใช้ในธุรกิจอื่น ๆ ได้อย่างไรบ้าง
พยายามเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราว่าเป็นกลุ่มไหน ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดการตัดสินใจซื้อมากที่สุดผ่านข้อมูลโฆษณา (data) ที่เคยทำมาก่อนแทนที่จะหว่านแหไปที่คนทุกกลุ่ม ซึ่งเปรียบเสมือนการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ และพยายามเปลี่ยนใจคนที่กำลังลังเลที่จะซื้อสินค้า เกิดการตัดสินใจซื้อโดยกระตุ้นด้วยจุดหมายปลายทางหรืออรรถประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ประหนึ่งว่าเรารู้ใจคุณนะว่ากำลังต้องการสิ่งนี้ ซึ่งวิธีนี้ย่อมได้ผลมากกว่าการพยายามยัดเยียดโฆษณาให้กับคนที่ไม่ได้มีความสนใจ
ทำให้ผู้ชมรู้สึกอิน

  • ใช้จุดเด่นในการโฆษณาวิดีโอผ่าน Google และ Youtube    ที่สามารถตั้งเวลาที่กลุ่มเป้าหมายมีแนวโน้มสนใจ และเกิดการตัดสินใจซื้อ พร้อมกันนั้นวิดีโอ จะต้องมี Key Massege ที่สื่อสารให้รู้สึกอยากตัดสินใจซื้อในระยะเวลาอันสั้น เข้าใจง่าย และรู้สึกสะดวกสบายที่จะซื้อและจ่ายเงินทันทีทันใด ยกตัวอย่างเช่น จากข้อมูลของ Google Analytics เห็นว่าผู้บริโภคกดจองตั๋วในเวลาเย็นหลังเลิกงาน ก็ใช้โอกาสนี้ยิงโฆษณาไปช่วงที่ผู้บริโภคสะดวกที่จะซื้อสินค้า จะได้ผลกว่าช่วงเวลาเร่งรีบตอนเช้า
  • ทดสอบเพื่อหากลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่ได้ผล
    โฆษณาที่มีประสิทธิภาพ คือโฆษณาที่สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดปฏิกิริยาตอบสนองต่อสินค้าให้ได้ จนเกิดการตัดสินใจซื้อ ซึ่งการได้มาของผลลัพธ์นั้นต้องเกิดจากการทดลองหรือเรียกกันว่าการทำ A/B Testing โดยการใช้สถิติที่มี ผนวกเข้าการสื่อสารโฆษณาหลายรูปแบบ เพื่อทดสอบว่าข้อความหลักหรือรูปแบบโฆษณาแบบไหนที่จะได้ใจกลุ่มเป้าหมาย หรือเรียกว่าการทดสอบเพื่อหาวิธีให้สื่อสารถูกใจ ถูกที่ ถูกเวลา

???? สุดท้ายนี้หากถูกใจบทความของ Dusit Thani MBA คุณสามารถกด Like กด Share และติดตามบทความดี ๆ ได้ใหม่ที่นี่ เพื่ออัพเดตเทรนด์ธุรกิจ Hospitality จากทั่วทุกมุมโลกก่อนใคร

ขอบคุณข้อมูลและสถิติจาก thinkwithgoogle.com

Turn Your Passion Into Your Profession Learn more

logo

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Strictly Necessary Cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    These cookies are necessary for the website to function and cannot be switched off in our systems. They are usually only set in response to actions made by you which amount to a request for services, such as setting your privacy preferences, logging in or filling in forms. You can set your browser to block or alert you about these cookies, but some parts of the site will not then work. These cookies do not store any personally identifiable information.Read More

  • Performance Cookies

    These cookies allow us to count visits and traffic sources so we can measure and improve the performance of our site. They help us to know which pages are the most and least popular and see how visitors move around the site. All information these cookies collect is aggregated and therefore anonymous. If you do not allow these cookies we will not know when you have visited our site, and will not be able to monitor its performance. Read More

บันทึก
Lead Magnet - eBook - Slide-In White