Target กลุ่มเป้าหมายอย่างไร ให้ทุกช่วงคือช่วง High Season

หนึ่งในอุปสรรคที่ธุรกิจโรงแรมทั้งหลายต้องพบเจอ คือ ช่วง low season ที่ลูกค้าจะลดลงไปกว่าครึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะถ้าหากช่วงไหนที่เกิดวิกฤตนักท่องเที่ยวต่างชาติลดการเข้ามาท่องเที่ยวในไทยแบบฮวบฮาบแล้วด้วยล่ะก็ บอกได้เลยว่าเจ้าของธุรกิจต้องกุมขมับ แต่เราสามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ด้วยการ target กลุ่มเป้าหมายให้ถูกที่ ถูกเวลา ทำได้อย่างไรตามไปดูกัน

โฟกัสกลุ่ม Millenial ในจีน

ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล online ชอบท่องโลก online เพื่อหาข้อมูลในการท่องเที่ยว หรือซื้อสินค้า และชอบมาเที่ยวด้วยตัวเองมากกว่ามากับทัวร์ อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อมากอีกด้วย โดยพฤติกรรมการบริโภคของนักท่องเที่ยวจีนจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มต่างกัน แต่พฤติกรรมที่นักท่องเที่ยวจีนมักจะมีแนวโน้มเหมือนกันคือ ตามกระแส KOL (Key Opinion Leader) หรือ Influencer Marketing ในประเทศจีน
ผู้ประกอบการจึงควรมองหาโอกาสในการดึงดูดนักท่องเที่ยวคนจีนด้วยการสร้างจุดเด่นของสินค้าและบริการ โดยพิจารณาที่ความสนใจและความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงนั้นๆ หรือสร้างความต้องการ สร้าง gimmick ให้ลูกค้าจีนเกิดความประทับใจ รับรองว่าเกิดเป็นกระแสบอกต่อแน่นอน ลองดูอย่าง นมอัดเม็ด หรือยาดมแบบไทย ที่ปังแบบเรียกว่าจีนกวาดตลาดภายในชั่วข้ามคืน อีกทั้งการจัดโปรโมชั่นให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนก็สำคัญมากเช่นกัน ควรหันมาจัดโปรโมชั่นกับกลุ่มคนที่มาเที่ยวเอง และจัดในช่วงวันหยุดยาวของคนจีน ที่จะมีคนจีนเข้ามาเที่ยวและจับจ่ายมากเป็นพิเศษ เช่น วันตรุษจีน วันสารทจีน วันแรงงานสากล เป็นต้น ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่จับจ่ายเงินในการท่องเที่ยวสูงกว่ากลุ่มอื่นๆเพราะเป็นกลุ่มคนทำงานที่ต้องการพักผ่อนในวันหยุดยาว

ช่วงยุโรป low แต่อินเดีย high

ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะโฟกัสที่กลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปที่มีกำลังซื้อสูง แต่นักท่องเที่ยวยุโรปจะนิยมมาเที่ยวไทยในช่วงเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม และธันวาคม แต่ช่วงที่เหลือจากนั้นล่ะ ลองมาดูที่สถิติจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะเห็นได้ว่าในเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายนและค่อยลดลงและไปพุ่งสูงอีกทีช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเติมเต็มช่วงนี้โดยการทำโปรโมชั่นที่ตอบรับกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย

 

กลยุทธ์การ target โฆษณา Facebook, Instagram, Google Adwords

ตามช่วง high season ของนักท่องเที่ยวแต่ละชาติ โดยให้ทำการโฆษณาไปในกลุ่มคนประเทศนั้น 6 สัปดาห์ก่อนการเดินทาง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวใช้ในการหาข้อมูลโรงแรม และเป็นช่วงก่อนที่จะเป็นช่วง high ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคจะใช้ในการตัดสินใจจองที่พักนั่นเอง

???? กดติดตาม Dusit Thani MBA เพื่ออัพเดตเทรนด์ธุรกิจ Hospitality จากทั่วทุกมุมโลกก่อนใคร ที่นี่!

Turn Your Passion Into Your Profession Learn more

logo

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Strictly Necessary Cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    These cookies are necessary for the website to function and cannot be switched off in our systems. They are usually only set in response to actions made by you which amount to a request for services, such as setting your privacy preferences, logging in or filling in forms. You can set your browser to block or alert you about these cookies, but some parts of the site will not then work. These cookies do not store any personally identifiable information.Read More

  • Performance Cookies

    These cookies allow us to count visits and traffic sources so we can measure and improve the performance of our site. They help us to know which pages are the most and least popular and see how visitors move around the site. All information these cookies collect is aggregated and therefore anonymous. If you do not allow these cookies we will not know when you have visited our site, and will not be able to monitor its performance. Read More

บันทึก
Lead Magnet - eBook - Slide-In White