Target กลุ่มเป้าหมายอย่างไร ให้ทุกช่วงคือช่วง High Season

หนึ่งในอุปสรรคที่ธุรกิจโรงแรมทั้งหลายต้องพบเจอ คือ ช่วง low season ที่ลูกค้าจะลดลงไปกว่าครึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มธุรกิจที่รายได้ส่วนใหญ่มาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะถ้าหากช่วงไหนที่เกิดวิกฤตนักท่องเที่ยวต่างชาติลดการเข้ามาท่องเที่ยวในไทยแบบฮวบฮาบแล้วด้วยล่ะก็ บอกได้เลยว่าเจ้าของธุรกิจต้องกุมขมับ แต่เราสามารถเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสได้ด้วยการ target กลุ่มเป้าหมายให้ถูกที่ ถูกเวลา ทำได้อย่างไรตามไปดูกัน

โฟกัสกลุ่ม Millenial ในจีน

ซึ่งเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่เข้าถึงแหล่งข้อมูล online ชอบท่องโลก online เพื่อหาข้อมูลในการท่องเที่ยว หรือซื้อสินค้า และชอบมาเที่ยวด้วยตัวเองมากกว่ามากับทัวร์ อีกทั้งยังเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อมากอีกด้วย โดยพฤติกรรมการบริโภคของนักท่องเที่ยวจีนจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มต่างกัน แต่พฤติกรรมที่นักท่องเที่ยวจีนมักจะมีแนวโน้มเหมือนกันคือ ตามกระแส KOL (Key Opinion Leader) หรือ Influencer Marketing ในประเทศจีน
ผู้ประกอบการจึงควรมองหาโอกาสในการดึงดูดนักท่องเที่ยวคนจีนด้วยการสร้างจุดเด่นของสินค้าและบริการ โดยพิจารณาที่ความสนใจและความต้องการของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงนั้นๆ หรือสร้างความต้องการ สร้าง gimmick ให้ลูกค้าจีนเกิดความประทับใจ รับรองว่าเกิดเป็นกระแสบอกต่อแน่นอน ลองดูอย่าง นมอัดเม็ด หรือยาดมแบบไทย ที่ปังแบบเรียกว่าจีนกวาดตลาดภายในชั่วข้ามคืน อีกทั้งการจัดโปรโมชั่นให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนก็สำคัญมากเช่นกัน ควรหันมาจัดโปรโมชั่นกับกลุ่มคนที่มาเที่ยวเอง และจัดในช่วงวันหยุดยาวของคนจีน ที่จะมีคนจีนเข้ามาเที่ยวและจับจ่ายมากเป็นพิเศษ เช่น วันตรุษจีน วันสารทจีน วันแรงงานสากล เป็นต้น ซึ่งคนกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มที่จับจ่ายเงินในการท่องเที่ยวสูงกว่ากลุ่มอื่นๆเพราะเป็นกลุ่มคนทำงานที่ต้องการพักผ่อนในวันหยุดยาว

ช่วงยุโรป low แต่อินเดีย high

ที่ผ่านมาหลายคนอาจจะโฟกัสที่กลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปที่มีกำลังซื้อสูง แต่นักท่องเที่ยวยุโรปจะนิยมมาเที่ยวไทยในช่วงเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม และธันวาคม แต่ช่วงที่เหลือจากนั้นล่ะ ลองมาดูที่สถิติจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะเห็นได้ว่าในเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนมิถุนายนและค่อยลดลงและไปพุ่งสูงอีกทีช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเติมเต็มช่วงนี้โดยการทำโปรโมชั่นที่ตอบรับกับกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย

 

กลยุทธ์การ target โฆษณา Facebook, Instagram, Google Adwords

ตามช่วง high season ของนักท่องเที่ยวแต่ละชาติ โดยให้ทำการโฆษณาไปในกลุ่มคนประเทศนั้น 6 สัปดาห์ก่อนการเดินทาง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวใช้ในการหาข้อมูลโรงแรม และเป็นช่วงก่อนที่จะเป็นช่วง high ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคจะใช้ในการตัดสินใจจองที่พักนั่นเอง

???? กดติดตาม Dusit Thani MBA เพื่ออัพเดตเทรนด์ธุรกิจ Hospitality จากทั่วทุกมุมโลกก่อนใคร ที่นี่!

Turn Your Passion Into Profession Learn more

logo
Lead Magnet - eBook - Slide-In White