Megatrend 2019 EP. 3 ทำไมใครๆก็ต้องพูดถึง millennial

Millennial คือ generation ที่เกิดในช่วง 1980-2000 หลัง Gen X และ Babyboom ซึ่งเติบโตในช่วงที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้คนกลุ่มนี้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยี การเข้าถึงข้อมูลผ่านโลกอินเตอร์เน็ตเป็นเรื่องปกติตั้งแต่เด็ก และให้ความสำคัญของ Knowledge มากกว่าการเชื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยปราศจากแหล่งข่าวและเหตุผล มีความคิดสร้างสรรค์สูง ซึ่งทำให้คนเจนเนอเรชั่นนี้มีพฤติกรรมการซื้อแตกต่างจากกลุ่ม Babyboom โดยสิ้นเชิง อีกทั้งพวกเขายังเป็นกลุ่มที่เป็นแรงขับเคลื่อนโลกของเศรษฐกิจในยุคต่อไปโดยสมบูรณ์ เป็นประชากรกลุ่มคนวัยทำงานในปัจจุบัน ที่อิทธิพลต่อการขับเคลื่อนประเทศอย่างมาก ดังนั้นการที่นักลงทุนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับ generation นี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากเป็นประชากรหลักของประเทศ และยังเป็นกลุ่มที่กำลังทำงาน มีกำลังซื้อ และใฝ่หาสิ่งใหม่ๆ ชอบความหลากหลาย ซึ่งทำให้เป็นเรื่องง่าย และอาจเป็นเรื่องยากไปในตัวสำหรับการจะขายของให้กับคนกลุ่มนี้ ถ้าจะพูดให้เห็นภาพ เราลองมาดูที่สถิติประชากรกลุ่มนี้กันให้เห็นชัด ๆ กันไปเลยดีกว่า

 

The First Digital Native หรือที่เรียกได้ว่าถือสัญชาติดิจิตอลโดยกำเนิดควบคู่กับสัญชาติในพาสปอร์ตกันเลย อาจจะฟังดูตลกแต่จะเห็นได้จากพฤติกรรมคน Millenial ที่อยู่กับโลกดิจิตอลตลอดเวลา จากสถิติของ Goldman Sachs Global Investment Research พบตัวเลขที่น่าสนใจของพฤติกรรม Millenial คือ

  • 50% ของ Millenial โตมากับการเล่นวิดีโอเกมส์
  • 38% เลือกที่จะติดต่อกับแบรนด์สินค้าทาง Social media
    มีการใช้จ่ายน้อยลงเมื่อเทียบกับคนเจนเนอเรชั่นก่อนๆ เนื่องจากรายได้น้อยลง โดยลดลงอย่างต่อเนื่องจากปี 2000 -2012 ถึง 5% อีกทั้งเป็นหนี้เพิ่มสูงขึ้น
  • 57% เปรียบเทียบราคาสินค้าโดยค้นหารีวิว และให้ความสำคัญต่อความสะดวกสบายในการเข้าถึงสินค้านั้นๆ แต่อย่างไรก็ดีกลุ่ม Millenial ก็ยังให้ความสำคัญต่อคุณภาพของสินค้า และประสบการณ์ที่ได้รับมากกว่าราคาอีกด้วย
  • เทรนด์การรักสุขภาพของคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นจากปี 2003 ถึง 14% และลดการสูบบุหรี่ถึง 83%

 

จะเห็นได้ว่าจริงๆพฤติกรรมการบริโภคของคนกลุ่ม Millenial นี้ล้วนเป็นโอกาสของผู้ประกอบการในการสร้างกลยุทธ์ใหม่ๆ โดยนำสินค้าและบริการเข้าไปนำเสนอใน social media มากขึ้น ให้ความสำคัญกับประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับ รวมถึง feedback และ review ต่างๆจาก social media อีกด้วย แต่ก็ต้องพึงระวังในการรักษาคุณภาพการบริการ เพราะ social media ไม่ได้เป็นแค่สื่อในการกระจายชื่อเสียงที่ดีของแบรนด์เท่านั้น แต่ยังเป็นดาบสองคมที่จะทำลายแบรนด์ของคุณได้ด้วย หากมีการรีวิวที่ไม่ประทับใจจากลูกค้า และอีกไอเดียที่น่าสนใจคือธุรกิจเพื่อสุขภาพเนื่องจาก lifestyle ของกลุ่ม Millenial ที่ทำงานหนักและหันมาจับจ่ายเพื่อสุขภาพตนเองมากขึ้น เห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการหลายๆแห่ง รวมถึงโรงแรม รีสอร์ทเองก็หันมาเสนอบริการรักสุขภาพต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ หรือกิจกรรมเพื่อเอาใจกลุ่มรักธรรมชาติ และรักสุขภาพอย่างชาว Millenial นั่นเอง

 

???? ติดตาม #Megatrends2019 EP. ต่อไปเร็วๆนี้

???? กดติดตาม Dusit Thani MBA เพื่ออัพเดตเทรนด์ธุรกิจ Hospitality จากทั่วทุกมุมโลกก่อนใคร ที่นี่!

Turn Your Passion Into Profession Learn more

logo
Lead Magnet - eBook - Slide-In White