หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (MBA)
กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจการบริการ, กลุ่มวิชาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม, กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ภาษาอังกฤษ : Master of Business Administration Program
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : บธ.ม.
ชื่อเต็ม (ภาษาอังกฤษ) : Master of Business Administration
ชื่อย่อ (ภาษาอังกฤษ) : MBA
กลุ่มวิชา
-
- กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจการบริการ
- กลุ่มวิชาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม (สนับสนุนโดย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ)
- กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร (เปิดใหม่ล่าสุด เริ่มเรียนภาคการศึกษาแรก เดือนสิงหาคม 2565)
หลักสูตรนี้เรียนอะไรบ้าง?
วิชาบังคับ
ครบทุกศาสตร์การเรียนรู้สำหรับนักบริหารเพื่อการเป็นผู้นำในธุรกิจบริการ ทั้งการจัดการธุรกิจในยุคดิจิทัล นวัตกรรมการตลาดเชิงกลยุทธ์ การจัดการการดำเนินงานการเงินของธุรกิจ การวิจัยเชิงนวัตกรรมทางธุรกิจ และการพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้แนวคิดและทฤษฎีเพื่อการนำไปใช้พัฒนาธุรกิจได้อย่างมีกลยุทธ์ สามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม เพื่อการพัฒนาแผนการตลาดได้เปรียบคู่แข่งขันในโลกยุคดิจิทัล พร้อมเพิ่มทักษะในการตัดสินใจลงทุนทางธุรกิจจากการวิเคราะห์ข้อมูลทางการเงิน สามารถประยุกต์ผลจากการวิจัยมาใช้ในการดำเนินงานของธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งยังได้เรียนรู้วิธีการพัฒนาบุคลากรให้ทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อความสำเร็จการธุรกิจอย่างยั่งยืนครบทุกมิติ
วิชาเลือก กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจการบริการ
เพิ่มความเชี่ยวชาญด้วยการศึกษาในรายวิชา การจัดการธุรกิจการบริการ กลยุทธ์เพื่อการแข่งขันในธุรกิจบริการ การจัดการวิกฤตในธุรกิจการบริการ การจัดการและวางแผนกิจกรรมพิเศษ การจัดการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ธุรกิจการบริการ และการจัดการความหลากหลายทางวัฒนธรรมในธุรกิจการบริการ เพื่อความลุ่มลึกในการใช้เครื่องมือในการจัดการธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จ และโดดเด่นในอุตสาหกรรมการบริการ สร้างความชำนาญในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ และความหลากหลายทางวัฒนธรรม
วิชาเลือก กลุ่มวิชาผู้ประกอบการเชิงนวัตกรรม
เพิ่มความเชี่ยวชาญด้วยการศึกษาในรายวิชา ความคิดสร้างสรรค์ของนวัตกรรมทางธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการสร้างตราสินค้า การจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน การพัฒนาแผนธุรกิจ ภาวะผู้นำและจริยธรรมในธุรกิจระดับท้องถิ่นและระดับโลก เพื่อเสริมทักษะ และความมั่นใจในการออกแบบ สร้าง และพัฒนาธุรกิจของตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและเศรษฐกิจโลก พร้อมทั้งเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคต
ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)
ในสังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม
- เรียนและแลกเปลี่ยนความรู้กับอาจารย์ผู้สอนที่มีประสบการณ์จริงในภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม ผ่านการคัดสรรโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) ในกลุ่มรายวิชาเลือก
- โอกาสเข้าร่วม Field Trip, Company Visit หรือ กิจกรรม Start-Up ต่างๆ ที่จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)
วิชาเลือก กลุ่มวิชาการจัดการธุรกิจอาหาร
เรียนรู้ทุกองค์ความรู้จำเป็นในการปลุกปั่นธุรกิจบริการอาหาร และเครื่องดื่มให้ประสบความสำเร็จ จากทฤษฎี สู่การฝึกคิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ และการลองสร้างธุรกิจจริง เรียนรู้การบริหารจัดการระบบห่วงโซ่อุปทาน ระบบการจัดหาแหล่งวัตถุดิบอาหาร การบรรจุ การเก็บรักษาสินค้า การออกแบบผลิตภัณฑ์ การคำนวณต้นทุนสินค้า การวิจัยเพื่อหาข้อมูลแนวโน้มและพฤติกรรมของผู้บริโภค การเล่าเรื่อง และนำเสนอสินค้า การปรุงอาหารสมัยใหม่ การพัฒนาเทคนิคการปรุงอาหารและเครื่องดื่ม การวิเคราะห์ลูกค้าและการแสวงหาช่องทางการตลาดรูปแบบใหม่ หลักการดำเนินงานด้านธุรกิจ และแนวทางการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจอาหาร การขยายการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตที่ศึกษา ตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 49 หน่วยกิต
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า | 49 หน่วยกิต |
---|---|
1. วิชาบังคับ | 21 หน่วยกิต |
2. วิชาเลือก | 12 หน่วยกิต |
3. วิทยานิพนธ์ | 16 หน่วยกิต |
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 49 หน่วยกิต |
|
---|---|
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า | 49 หน่วยกิต |
1. วิชาบังคับ | 21 หน่วยกิต |
2. วิชาเลือก | 24 หน่วยกิต |
3. การค้นคว้าอิสระ | 4 หน่วยกิต |
ค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร
255,000 บาท (แบ่งจ่าย 5 เทอม)
ระยะเวลาที่เรียน
หลักสูตร 1 ปี ครึ่ง เรียน 1 วันต่อสัปดาห์ (วันเสาร์)
วันที่เริ่มการศึกษา
ภาคเรียนที่ 1 กันยายน – ธันวาคม
ภาคเรียนที่ 2 มกราคม – เมษายน
ภาคเรียนที่ 3 พฤษภาคม – สิงหาคม